Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Giảm chất béo mà đồ ăn vẫn ngon


(Phunutoday )- Trong bữa cơm gia đình, hiếm khi thiếu các món xào món rán. Đặc biệt, món rán như khoai tây chiên, thịt gà rán... luôn là món khoái khẩu với các bé.

Tuy nhiên, làm thế nào để món rán ít béo hơn mà vẫn ngon miệng và vẫn giữ được hương vị ban đầu, đây quả là một vấn đề khó. Chúng tôi chia sẻ với bạn một số cách sau đây, giúp bạn làm tốt việc nội trợ của mình.
Đo đủ lượng dầu cần nấu
Cách hay nhất là tạo thói quen đo lượng dầu bạn muốn dùng trước khi nấu. Bởi khi bạn trút dầu từ chai mà không định lượng trước rất dễ lỡ tay đổ quá nhiều dầu mà không biết. Khi lượng dầu được dùng quá nhiều, nó sẽ ngấm vào thức ăn và món rán hay xào của bạn sẽ trở nên béo hơn. Lượng dầu thừa nếu dùng đi dùng lại cũng không tốt cho sức khỏe.
Mô tả ảnh.
 
Giảm mỡ trong nước dùng
Đối với thịt, hãy lọc tương đối những lớp mỡ trắng nhìn thấy trên bề mặt thịt, với thịt gà, thịt vịt thì lọc hết lớp mỡ dưới da. Khi nấu thịt có thể để nguội cho vào tủ lạnh, chất béo sẽ đông lại ở bên trên và có thể được loại bỏ dễ dàng.
Mô tả ảnh.
 
Sử dụng chảo chống dính
Sử dụng đồ nấu có lớp chống dính sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng dầu đáng kể. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn hạn chế được một phần dầu đưa vào cơ thể.
Mô tả ảnh.
 
Đánh lừa vị giác
Trong một số món ăn như xào, kho, rim bạn có thể hạn chế chất dầu mỡ bằng cách nêm gia vị cho khéo. Khi nêm gia vị khéo, hương thơm sẽ tăng lên, giúp người ăn ngon miệng hơn, và không còn để ý tới dầu mỡ nữa. Bạn cũng đừng nên bỏ hẳn những món rán ưa thích của mình mà thay vào đó cố gắng sử dụng loại ít chất béo thay cho loại thực phẩm giàu chất béo. Sử dụng dầu thực vật thay thế mỡ và hạn chế liều lượng; Dùng margarine thay cho bơ (butter) và giảm lượng sử dụng; Thay thế 1 quả trứng bằng 2 lòng trắng.
Mô tả ảnh.
 
Sử dụng đa dạng các loại thịt
Thay vì sử dụng thịt lợn, thì thịt bò sẽ ít béo hơn, thịt gà cũng vậy (trừ phần da). Ai cũng biết mỡ cá chứa nhiều chất bổ dưỡng, lại hoàn toàn không béo, vậy tại sao không thêm món cá vào khẩu phần gia đình nhỉ?
Mô tả ảnh.
 
Thêm rau cho món ăn ngon
Cách tốt nhất là bạn hãy tăng thêm rau vào trong các món thịt sao cho rau nhiều hơn thịt. Ví dụ, khi kho thịt thì hãy nghĩ ra loại rau nào sẽ phù hợp, để bạn có thể hạn chế một cách tối đa lượng mỡ, thịt vào cơ thể. Cũng có thể chế biến thịt chung với các loại thực phẩm hút chất béo như là măng. Mùa này, sẵn măng tươi có thể mua về, thái ngâm với nước muối, sau đó luộc kĩ trước khi chế biến. Măng tươi có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, trợ giúp tiêu hóa, đẩy thức ăn tích tụ và phòng chống táo bón, phòng chống ung thư đại tràng.
Mô tả ảnh.
 
Lưu ý khi làm bánh
Bánh có thành phần chính từ sữa, trứng, bơ và đường. Chính vì vậy, bánh ngọt khá béo nhưng lại luôn là thứ đồ ăn hấp dẫn với các mẹ và các bé. Để hạn chế độ béo của bánh, các mẹ nên sử dụng các loại sữa không béo hoặc ít béo. Chỉ cần thay 1 ly sữa nguyên kem bằng một ly sữa tách kem là bạn đã giảm được khoảng 70 calo, 8g chất béo và 28mg cholesterol. Sử dụng sữa đặc không đường đã tách kem để thay thế sữa đặc không đường bình thường cũng có tác dụng giảm calo, chất béo và cholesterol tương tự.
Mô tả ảnh.
 
Để giảm bớt dầu ăn trong món bánh nướng và bánh mỳ, hãy tuân thủ tỷ lệ ít nhất là 2 muỗng canh dầu ăn cho 240g bột mỳ. Chắc chắn bạn sẽ có được món bánh nướng ngon nhất.
Mô tả ảnh.
 
Hãy dùng 2 lòng trắng trứng để thay thế cho một quả trứng bình thường có cả lòng trắng và lòng đỏ. Sự thay thế này sẽ giảm được lượng calo từ 80 (một quả trứng bình thường) xuống còn 32 (hai lòng trắng trứng). Lượng cholesterol cũng giảm tương ứng từ 215mg xuống chỉ còn 1mg.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét