Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Xoài sống cuối mùa và gỏi xoài tôm khô

Chiều, đón Vừng từ trường mẫu giáo về nhà, ghé qua chợ tìm đỏ mắt mới được vài trái xoài sống để về trộn gỏi. Giáp Tết, hầu như xoài xanh ít được hái vì phải để dành cho mẫm ngũ quả, cũng vì thế nên xoài xanh rất hiếm và mắc gấp 2 – 3 lần so với lúc bình thường.
Lại nói đến Tết, giàu nghèo thế nào cũng phải cố sắm cho được mâm quả đầy đặn dâng cúng tổ tiên; người Bắc thì mâm quả có chuối hay phật thủ tượng trưng cho sự phồn thịnh, trái bưởi tượng trưng cho sự đầy đặn, tràn trề, trái quất màu ửng đỏ tượng trưng cho sự may mắn, rồi tùy mỗi nhà thêm vài thứ trái cây mình thích cho đủ 05 loại ; còn người Nam thì mâm ngũ quả gồm :Cầu, Dừa, Đu đủ, Xoài, Thơm phù hợp với cách thư duy hết sức cụ thể của người Nam bộ. Nhưng, dù với cách tư duy thế nào, cách chọn quả ra sao thì ai ai cũng hướng đến năm mới với sự lạc quan, tin vào một tương lai tươi sáng hơn, yên ổn hơn…
Khi mới chuyển vào Tp. HCM sống cùng gia đình, mẹ Vừng không thể thích không khí Tết của vùng đất luôn nắng đổ lửa trong những ngày cuối năm này, mọi thứ hoàn toàn ngược lại với tiết xuân đất Bắc: không mưa phùn, không rét cóng, không hoa đào, càng không có cái thứ không gian trong vắt của buổi sáng đầu năm mới. Tết ở đây gần giống với một kỳ nghỉ dài, trời vẫn càng ngày càng nắng, phố xá bỗng thênh thang vì người đi đâu hết…Tết mới thấy đất này, đối với đa số người dân ở đây, nó không phải là nơi để tìm về, chỉ là nơi để mưu sinh, để ngược xuôi kiếm miếng ăn…để những ngày cuối năm, họ lại bỏ lại hết những toan tính, những bon chen lại nơi này để tìm về nơi xum vầy…chỉ tội nghiệp những con phố thường ngày nghẹt cứng, những ngày Tết lại nằm chơ vơ, phơi mình dưới nắng, buồn đến tội nghiệp. Và vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, hầu hết những cái Tết từ đó tới giờ, mẹ Vừng đều ở lại thành phố, thỉnh thoảng cũng dạo qua những con đường bị bỏ rơi ấy, bỗng gặp một Sài Gòn khác: buồn hơn, trầm lắng hơn, cô  đơn hơn…như một người đàn bà bị bỏ rơi khi người tình của mình trở về với gia đình…Buồn đấy, cô đơn đấy, nhưng người đàn bà này không để mình bị nhấn chìm trong sự trống vắng, nàng vẫn rực rỡ, vẫn tươi tắn, vẫn hớn hở ôm vào lòng mình một trời xuân trong vắt.
Nhăng cuội về xuân, về Tết mãi…vậy thì có liên quan gì đến gỏi xoài tôm khô nhỉ??? Nói là không liên quan cũng được mà nói là liên quan cũng đúng. Tết thịt thà nhiều, nặng bụng, mau ngán, có thêm dĩa gỏi xoài với đủ vị chua cay mặn ngọt cho dễ nuốt. Món ăn này dễ làm, dễ ăn, nó có thể cặp kè với thịt kho, bánh tét, cũng có thể đưa đẩy với món bánh tráng cuốn, món thịt ngâm nước mắm…cũng có thể mình ên với chén rượu gạo thôi cũng xôm tụ ra trò.
Chỉ cần 10 phút không hơn cho một dĩa ngất ngưởng đủ để cả nhà nhâm nhi suốt bữa.

Nguyên liệu:
- Xoài sống (loại giòn): 02 trái
- Tôm khô (tôm đất phơi khô): 100g
- Rau quế: 02 nhánh
- Tỏi, ớt, đường, nước mắm ngon.
- Đậu phộng, hoặc hạt điều rang thơm, giã giập

Cách làm:
Xoài gọt vỏ, bào mỏng, thái chỉ.
Rau quế rửa sạch, thái chỉ
Đường, tỏi, ớt trộn chung, giã giập., đổ măm vào xâp xấp lượng đường, khấy tan.
Trộn chung xoài, rau quế, tôm khô, nước mắm đường, dọn ra dĩa, rắc hạt khô lên trên.
Dùng ngon nhất với cá chiên, thịt kho, thịt luộc.
*Lưu ý: Xoài chỉ nên trộn ngay trước khi dùng vì trộn quá sớm, xoài sẽ ra nước và không còn giòn nữa.
Bonnus: Đọt bí xào tỏi
Đọt bí mua về, tước sạch, vò thật kỹ rồi xào với tỏi bằm.
Yêu cầu thành phẩm: rau xanh, giòn, thấm gia vị, thơm ngọt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét