Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Lời cảnh báo đối với người thích ăn vây cá mập

Vây của cá mập không thực sự ngon và tốt cho sức khỏe như nhiều người nghĩ. (Nguồn: Internet)
Từ lâu nay, người ta vẫn quan niệm vây cá mập là món ăn bổ dưỡng và có tác dụng chữa bệnh. Vì lý do này, tại nhiều nhà hàng ở các nước và vùng lãnh thổ châu Á, đặc biệt ở Hongkong (Trung Quốc) món súp vây cá mập được bán với giá rất cao.

Tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy vây cá mập hầu như nhạt nhẽo và vô vị. Có chăng thực khách thấy ngon ngọt chẳng qua là nhờ có hương vị của thịt gà hoặc cá hay thứ thịt, nấm gì đó nấu kèm với vây cá mập mà thôi.

Không những thế người ta còn phát hiện ra trong vây cá mập chứa hàm lượng thủy ngân tới mức có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người sử dụng. Nguồn gốc vây các mập nhiễm thủy ngân là do từ nguồn nước biển bị ô nhiễm. Tuy nhiên, do không hiểu vấn dề này nên món ăn từ vây cà mập vẫn được coi là mốt ẩm thực của những người hiếu kỳ và lắm tiền.

Để cung cấp nguồn vây cá mập cho các nhà hàng trên thế giới, cá mập đã và đang bị giết vô tội vạ tới mức chúng có nguy cơ bị tuyệt chủng nếu không có các biện pháp bảo vệ hiệu quả.

Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo rằng mặc dù hung dữ, song cá mập chính là loài góp phần đắc lực vào việc dọn sạch các loại rác thải ở đại dương. Một khi chúng không còn nữa, “sức khoẻ” của các đạị dương sẽ bị nguy kịch, ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn oxy cung cấp cho loài người./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét