Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Salad - món ngon, rẻ và có lợi cho sức khỏe

Salad là tên gọi chung của món trộn giữa rau xanh và nước sốt.

Người ta cho rằng người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã biết dùng salad. Càng về sau, salad càng đa dạng, phong phú về nguyên liệu, nước sốt, thay đổi tùy địa phương, thời điểm…

Thời Hy Lạp, La Mã cổ đại, salad chủ yếu được trộn với dầu, dấm và muối, chính vì vậy mà món ăn này được gọi là “sadata” (trong tiếng Latin “sal” là muối). Sau này, salad du nhập vào Pháp được gọi là “salade”. Cho tới cuối thế kỷ 14, nó mới xuất hiện ở Anh với tên gọi như hiện nay.

Ngày nay, salad xuất hiện trong bất cứ bữa ăn nào, ở bất cứ vùng đất nào, chỉ cần ghé vào một nhà hàng nhỏ cũng có thể dễ dàng gọi đĩa salad Caesar hoặc “Chefs salad”.

Nhưng lịch sử cho thấy không phải lúc nào salad cũng được hoan nghênh như vậy. Phải trải qua một quãng thời gian dài và nhiều thăng trầm, salad mới được ghi nhận và yêu thích như ngày nay.

Hippocrates và Galen, những người được coi là ông tổ của nền y học hiện đại tin rằng, rau trộn được tiêu hóa dễ dàng và không cản trở việc hấp thụ các món ăn khác, vì vậy nó nên được dùng trước tiên trong mỗi bữa ăn.

Ngược lại cũng có người cho rằng dấm trong salad có thể làm hỏng mùi vị của rượu, nên nó phải được dùng sau cùng. Tranh cãi này kéo dài rất lâu, cho tới khi đế chế Rome sụp đổ, người châu Âu không còn chú ý nhiều đến món ăn này nữa.

Người ta cũng từng cho rằng ăn các thực phẩm tươi sống là một cách tự sát, và phải nấu kỹ nguyên liệu (đồng thời “nấu” cả mùi vị, chất dinh dưỡng) để triệt tiêu mọi mầm bệnh.

Sau này, khi salad đã được ghi nhận là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, suốt một thời gian dài nó chỉ được coi như món ăn dành cho người ăn kiêng hoặc người có vấn đề về sức khỏe, nhiều người cũng tránh ăn salad có các thành phần giàu dinh dưỡng hơn như bánh mì, ngũ cốc và thịt.

Cuối thế kỷ 19 ở Mỹ là lúc tất cả bị ám ảnh bởi sự “kiểm soát”. Họ cho rằng ăn rau trộn nhiều quá cũng không tốt và đưa rất nhiều nguyên tắc cho việc sử dụng món ăn này.

Salad truyền thống của Mỹ thường bao gồm rau xanh, thịt gà và tôm hùm. Những năm 1920, lại có một sự phát triển ngược lại, khi số dân đô thị và tầng lớn trung lưu ngày càng tăng, salad cũng trở nên hỗn tạp, họ dùng tất cả mọi thứ, trừ bánh mì và bánh ngọt, để làm salad, hầu hết được đóng gói sẵn trong các hộp nhựa.

Rõ ràng đời sống công nghiệp đòi hỏi tất cả phải trở nên nhanh chóng và tiện lợi, nhưng một đĩa salad không chỉ đơn thuần là rau xanh trộn với các loại gia vị và nước sốt, mà hơn thế nữa, nó là một thứ nghệ thuật về vị giác và cảm quan.

1. Salad trộn dùng với đùi vịt nướng

Thành phần: 1 chiếc đùi vịt, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng súp muốt hạt, 3 chén dầu ăn, 50g xà lách các loại, muối tiêu và lá thìa là.

Cách làm: Ướp  đùi vịt với muối hạt, lá thìa là và tỏi trong vòng 2 tiếng, rồi đem rửa sạch và lau khô.

Cho khoảng nửa muỗng canh dầu ăn vào chảo. Cho đùi vịt vào chiên để lửa riu trong khoảng một tiếng, khi đùi vịt đã chín ta vớt ra để ráo, đem chiên giòn.

Xà lách trộn với dầu dấm và tỏi, nêm gia vị cho vừa ăn. Sau đó bày tất cả ra đĩa.

2. Salad tôm càng sốt dấm Balsamique

Thành phần: 150g tôm càng, 1 muỗng cà phê dấm Balsamique (dấm đen của Ý), 1 muỗng cà phê hành tím băm, 2 muỗng canh nước dùng, 1 muỗng súp bơ lạt, 50g xà lách các loại, muối, tiêu, chanh.

Cách làm: Tôm sú lột vỏ (hoặc để nguyên tùy theo sở thích), nêm muối, tiêu ướp khoảng 10 phút cho gia vị ngấm vào tôm. Sau đó đem chiên với bơ, rồi cho hành tím và dấm vào trộn đều, khoảng 2 phút là tôm chín.

Lấy tôm ra, cho nước dùng vào chảo đun, nêm gia vị vừa ăn sau đó cho 1 muỗng súp bơ vào lắc đều, sau cùng cho vài giọt nước chanh. Cho xà lách vào đĩa, xếp tôm lên trên, sau cùng rưới nước sốt lên tôm và xà lách.

3. Salad chim cút

Thành phần: 2 con chim cút, nửa trái táo xắt hạt lựu, 50g xà lách đủ loại (bao gồm tấ cả các loại rau, củ mà bạn thích ăn), 1 muỗng súp đầu ăn, 1 muỗng café vỏ cam Mỹ băm, muối, tiêu và lá thìa là.

Cách làm: ướp cút với muối, tiêu và lá thìa là, đem chiên 5 phút là chín, sau đó lóc lấy đùi và ức, bỏ xương.

Trộn xà lách với dầu dấm nêm thêm gia vị cho vừa ăn, trộn với táo xắt hạt lựu và vỏ cam thái nhuyễn. Bày hỗn hợp này ra đĩa, xếp thịt cút lên trên sao cho đẹp mắt.

4. Salad tabuli

Thành phần: Gạo Ấn Độ, 1 quả cà chua, hành khô, ớt chuông (1 trái xanh và 1 trá đỏ), rau húng, ngò tây, dầu ôliu, gia vị: muối, tiêu, đường.

Cách làm: Gạo Ấn Độ đem nấu cho ra khoảng 1 chén cơm (nhiều hay ít hơn tùy vào người ăn), cách nấu giống như nấu cơm thông thường, nhưng gạo Ấn Độ sẽ cho ra hạt cơm bé và đẹp mắt.

Cà chua và ớt chuông đem xắt hạt lựu, rau húng và ngò tây thái nhuyễn, cà chua, ớt, hành khô, rau húng, ngò tây, dầu oliu lấy mỗi thứ một muỗng súp rồi cho vào một cái thố. Trộn đều hỗn hợp này với nhau. Nêm gia vị muối, tiêu… cho vừa ăn.

Để món ăn ngon hơn, các bạn cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút rồi lấy ra trình bày lên đĩa. Món salad này cho bạn một mùi rất lạ.

5. Salad ức gà nấu kem tươi và lá Tarragon

Thành phần: 100g ức gà, 4 muỗm canh nước dùng, 2 muỗng canh kem tươi, 1 muỗng cà phê lá tarragon (có bán tại các siêu thị và của hàng thực phẩm đồ Âu) 50g xà lách các loại, muối, tiêu và hành tây thái mỏng.

Cách làm: Cho ức gà, kem béo, nước dùng và lá tarragon vào nồi hầm, nêm gia vị vừa ăn, sau 10 phút là chín. Lấy gà ra thái lát xếp ra đĩa.

Xà lách đem trộn với dầu dấm. Lấy nước hầm gà cho vào máy sinh tố xay nhuyễn, nêm gia vị vừa ăn để làm nước sốt.

Xếp gà ra đĩa, rưới nước sốt lên gà và sắp hành tây thái mỏng lên trên, đặt xà lách một bên cho đẹp mắt./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét