Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Bánh đúc trộn – lạ mà quen


Viết vào 17. Tháng 7, 2011 bởi Clock trong mục Ăn gì, Đi đâu

Cô bán hàng tên Lê trên phố Đào Duy Từ niềm nở khoe về gánh hàng của mình. Gánh hàng từng được lên ti vi đôi lần và là gánh hàng quen của nhạc sĩ Trần Tiến mỗi khi ông ghé qua rạp Chuông Vàng.

Bánh đúc vốn được biết đến như một thứ quà ăn chơi. Bánh đúc chấm với tương, thêm vào một vài lát ớt đã khiến người ta xuýt xoa. Thế nhưng món bánh đúc trộn của cô thì lạ lạ. Vẫn thứ bánh đúc ăn chơi đấy nhưng giờ được chế biến, được pha trộn và được thưởng thức theo một cách khác.

 


 Bánh đúc trộn – hương vị lạ của bánh đúc thường.

Thường thì cô sẽ dùng một con dao sắc để “lạng” khối bánh đúc to thành những miếng mỏng và cho vào chiếc bát. Nhưng những hôm đã bán hết mâm bánh đúc mà khách vẫn cứ gọi “bánh đúc trộn” thì cô sẽ nhanh chóng quay sang “lạng” hết những bát bánh đúc con vốn để ăn với tương.

Chiếc bát đựng bánh đúc trộn cũng phải là loại bát tô to. “Ăn nhiều nhiều một chút mới đã, rồi còn ăn kèm thêm giá, rau sống nữa. Bát nhỏ sợ không đựng hết được”, cô bán hàng giải thích.


Bánh đúc được lạng thành những sợi mỏng nom thật ngon mắt.

Sau khi cho bánh đúc vào bát, cô nhẹ nhàng dùng chiếc muôi treo bên đòn gánh đảo quanh nồi nước dùng. Nước dùng có màu ngà ngà. Màu đặc trưng của giá chần, của lạc và vừng giã nhỏ.

Thứ nước mà khi húp ngụm đầu tiên sẽ thấy vị thanh thanh trong miệng, rồi đến vị mát và vị béo béo, ngậy ngậy. Húp xong miếng đầu tiên lại thấy thèm thèm, thấy thiếu thiếu để lại húp thêm, húp thêm và hết bán lúc nào không hay.

 

 
Nồi nước dùng được làm từ giá đỗ mát lạnh.

Giá để ăn kèm với bánh đúc trộn đã được chần qua vậy nhưng khi ăn vẫn cảm thấy được vị giòn giòn, không mềm nhũn. Những ngày hè nóng bức, cô bán hàng còn tinh ý để thêm một túi đá vào nồi. Đá làm cho thứ nước ăn kèm trở nên mát lạnh. Bưng bát bánh đúc trộn lên mà xì xụp, không nóng, không phải đổ mồ hôi, người ăn chỉ thấy mát và mát mà thôi.

Bát bánh đúc hoàn chỉnh.

Bánh đúc trộn luôn ăn kèm với rau sống, đặc biệt là rau húng, rau ngổ và kèm thêm ít thân chuối non thái mỏng. Người ăn được cay thì cho thêm vài lát ớt để bát thêm màu sắc và để xuýt xoa cho đúng điệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét