Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Trứng vịt lộn, ăn hay đừng?

Trứng vịt lộn là món ăn được yêu thích ở Việt Nam và một số nước châu Á, nhưng đó lại là món ăn… kinh dị đối với người phương Tây.

Trứng vịt lộn được đưa vào món ăn kinh dị, thử thách lòng dũng cảm của người phương Tây. Món ăn này vượt qua cả giun, rắn, sâu bọ để đứng đầu danh sách những món ăn kinh dị trên thế giới. Người phương Tây quan niệm: khi bạn đang ăn một quả trứng vịt lộn, bạn đang giết một sinh linh nhỏ bé.


Món ăn kinh dị đối với những người phương Tây.

Nhưng những người ở một số nước Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Campuchia và một số nước châu Á khác lại… không đồng ý với quan điểm của người phương Tây. Đó là món ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe của con người.

Ai cũng thừa nhận, món ăn ngon cũng tùy nhiều yếu tố. Có người khen, người chê, không thể bắt tất cả mọi người cùng có chung sở thích. Nhưng trứng vịt lộn đã trở thành món ăn bổ dưỡng, quen thuộc với tất cả từ người nông thôn đến thành thị, từ giới bình dân đến giới đại gia.

Bây giờ người ta còn ăn cả trứng cút lộn.


Chưa có trứng ... gà lộn nhưng đã có trứng (chim) cút lộn.

Trứng vịt lộn được ăn cả mùa đông, mùa hè, tất cả những ngày bình thường và ngày lễ, tết. Trứng vịt có trống, hình thành phôi có hình con vịt thì luộc lên, để sôi kỹ, rồi đập vỏ, ăn phần phôi, phần vỏ nuôi phôi ngay lúc còn nóng.

Trứng vịt lộn ở các nước khác nhau cũng có cách chế biến, cách ăn khác nhau. Ví dụ như ở Philippines, trứng được hấp chín mượt rồi mới ăn. Ở đây người ta ăn không kèm gia vị như ở Việt Nam. Họ ăn thẳng. Ở Việt Nam, các vùng miền có cách ăn giống nhau nhưng gia vị lại tương tự như nhau. Các gia vị phổ biến đi kèm là rau răm, gừng tươi thái chỉ, muối (có thêm tiêu hoặc ớt), hoặc ăn kèm chanh, quất, dấm ớt tỏi.


Trứng vịt lộn ăn theo kiểu miền Bắc.

Đến khu vực miền Nam và Tây Nguyên, bạn sẽ ăn trứng vịt lộn được để trên một cái cốc, đập vỡ đầu to, còn đầu nhỏ ở dưới. Bạn ăn đến đâu sẽ lấy thìa xúc đến đó. Ở miền Bắc lại đập quả trứng và để ở bát, trộn thêm muối, ớt, giấm hoặc vắt chanh (quất) vào luôn. Rau răm và gừng tùy người ăn nhiều, ăn ít.


Ăn trứng lộn kiểu miền Nam

Nói một cách công bằng thì nếu bạn lần đầu nhìn quả trứng vịt lộn, bạn chắc chắn có cảm giác ghê sợ. Bạn sẽ có cảm giác mình đang giết chết một sinh linh bé nhỏ khi nó chưa được chào đời. Nhưng dù sao đó cũng là nỗi sợ hãi theo những quan niệm và cảm giác.

Nếu nhiều người sợ tiết canh vì sự mất vệ sinh và không an toàn cho sức khỏe thì trứng vịt lộn lại là món ăn cực kỳ bổ dưỡng và được khuyên ăn để bồi bổ sức khỏe. Ngoài trứng vịt lộn luộc ra, chúng ta còn có thể thưởng thức trứng lộn lá ngải cũng có tác dụng tẩm bổ rất tốt.

Đi ăn trứng vịt lộn, nhất là mùa đông thật thích thú. Cái bát bé bé, cái thìa cũng bé bé, quả trứng non với ít cọng răm, gừng thái chỉ trông rất hay mắt. Vị ngọt ngọt, bùi bùi, cay cay, mằn mặn sẽ làm bạn không có cảm giác sợ mà muốn… ăn tiếp đôi quả.

1 nhận xét: