Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Nguồn gốc của Phở

Cho đến nay, quê hương của món Phở vẫn còn nhiều tranh cãi… Người thì cho là có từ Hà Nội, nhưng có người lại bảo là Nam Định mới đúng, nên tạm thời bọn mình sẽ không “bóng bàn” chuyện này nhé! Còn việc nguồn gốc của Phở thì là “dư lày”: vào cỡ khoảng đầu thế kỉ 20, khi đó nước mình có 1 món gần gần như Phở bây giờ, được gọi là “xáo trâu” (một món được làm từ thịt trâu, hành, răm và ăn kèm với bún) đang rất thịnh hành bời không hiểu vì sao mà các cụ nhà ta hồi đấy lại hem thích ăn thịt bò đâu? Và như ai cũng biết đây chính là khoảng thời gian nước ta bị thực dân Pháp xâm lược. Do người Pháp chỉ ăn thịt bò, nên bắt đầu xuất hiện những cửa hàng bán thịt bò, nhưng hàng bán chẳng được là bao, ngày nào cũng ế ấm…bỗng có một bà hàng xáo trâu nảy ra ý định “thay xáo trâu bằng xáo bò” (lý do là vì thịt bò ế ấm nên được “safe off” í mờ). Nhưng khi nấu thành, bà hàng lại nhận thấy ăn kèm với bún không hợp cho lắm…thế là một sáng kiến nữa lại được nảy ra: Xáo bò sẽ được ăn với bánh cuốn chay thái sợi! Không ngờ kết quả lại ngoài mong đợi. Mọi người rất thích món “xáo bò bánh cuốn” này. Cứ thế…dần dần qua thời gian, món xáo bò được cải tiến để thành món Phở tinh hoa như ngày nay.



Loading..

Vào thời sơ khai Phở lại được ăn với bánh cuốn! Hay nhờ?


Vào thủa ban đầu, chỉ có mỗi Phở chín thui! Phải đến gần sau này mới xuất hiện thêm Phở tái, rồi thì nạm gầu, sách bò, sốt vang, áp chảo và cả Phở cuốn, Phở chua ngọt, Phở trà nữa chứ. Nhưng để nấu được một nồi Phở ngon đâu có dễ… Xương dùng để ninh làm nước chan phải là xương ống bò thì nước mới trong và ngọt. Và còn gia vị thì phải đủ: quế chi, đinh hương, đại hồi, thảo quả, gừng già, hành khô, nước mắm ngon… Ấy vậy mà vẫn phải kì công lắm cơ! Và cứ đi đến mỗi vùng miền thì hương vị của Phở lại được thay đổi chút ít, ví như Phở Hà Nội, nước Phở trong và không hề ngấy thì ở Nam Định nước Phở lại cho ta cảm giác “đậm đà” hơn rồi khi vào đến miền Nam, nước Phở lại có vị hơi ngòn ngọt.

Loading..

Nếu không đủ các loại gia vị thì không được gọi là Phở!


Và nếu như ông bà mình ở Hà Nội cứ tiếc mãi cái sợi Phở to bản được thái bằng tay thì tại Nam Định hay Sài Gòn họ lại thích Phở sợi nhỏ hơn. Còn một điều đặc biệt nữa, đó là ở Nam Định khi pha bột gạo để tráng bánh phở họ còn pha thêm một chút bột dong để bánh phở được dai và mềm hơn. Nhưng giờ để kiếm được loại bánh phở này hơi hiếm đấy!


Loading..

Cách ăn Phở ở mỗi nơi khác nhau thật đấy!


Còn cả về cách ăn nữa chứ. Cũng khác nhau nhiều lắm đấy! Này nhé! Nếu bạn đã quen với từng lát thịt được thái mỏng như ở Hà Nội thì khi đến Nam Định bạn sẽ hơi bất ngờ với bát Phở cùng những miếng thịt to bản đó. Và nếu ở Hà Nội chỉ cần thêm một chút ớt, miếng chanh là đủ thì ở miền Nam bạn nên thử ăn Phở với một chút tương đen xem sao? Cũng thú vị lắm!


Loading..


Để kết lại, bọn tớ chỉ muốn nói rằng, cho dù có được thay đổi ở mỗi vùng miền thì Phở vẫn được coi là nét tinh túy của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Chúng ta nên gìn giữ và trân trọng. Còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ về nét đặc trưng của món Phở nơi bạn sống đi. Mọi người sẽ thích thú lắm đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét