Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Khám phá hương vị bia Bỉ


Người Pháp thích rượu vang như thế nào thì người Bỉ ưa chuộng bia như thế đó. Người Bỉ uống bia như thức uống thường ngày trong quán cà phê, để giải khát nhưng cũng không chê bai khi một loại bia đặc sản được dọn ra bàn tiệc trong những dịp lễ.
Không một nước nào khác trên thế giới lại có bia đa dạng đủ loại như ở Bỉ. Ngày nay, khoảng 100 hãng bia sản xuất trên 400 loại bia thật sự là rất khác biệt nhau.  Tính đặc trưng cho phần lớn bia bỉ là nồng độ rượu cao (8 đến 12 nồng độ cồn). 
Bia Bỉ uống rất ngon...
Vua bia cũng là một người Bỉ. Theo truyền thuyết, đấy chính là công tước nổi tiếng vì "khát nước" Jan I ("Jan Primus") trong thế kỷ 13 mà tên của ông được gọi trại thành "Gambrinus".
Người Bỉ thường uống bia trong Café. Đấy không phải là một quán cà phê thông thường, Café là một điểm hẹn cho mọi lúc trong ngày. Ở đây người ta ngồi tán gẫu, chơi bi da và tất nhiên là uống bia. Khi gọi bia, người ta sẽ thường hỏi bạn muốn dùng loại nào, vì bất kỳ một ông chủ quán nào cũng thường có 20 đến 30 loại bia khác nhau. Một quán café hạng kha khá có khoảng 50 loại bia và tất nhiên là chúng được mang ra trong từng loại ly uống bia đặc biệt khác nhau.
Bia của tu viện Maredsous
Bia có nồng độ rượu thấp (3,5 nồng độ cồ) thường được bán trong chai 1 nhựa 1 lít trông giống như nước giải khát (!). Và còn một loại bia độc nhất vô nhị nữa, được gọi là "bia dại". Không phải uống vào sẽ lên cơn dại mà là vì người ta sử dụng một loại men dại trong thiên nhiên chỉ có dọc theo sông Senne ở Tây Nam của Bruxelles.
Bia nấu xong được chứa trong thùng gỗ mở nắp qua đêm để hấp thụ men qua không khí, sau đó được đậy lại để lên men. Loại bia mang tên Lambic này được lên men từ 1 năm rưỡi đến 2 năm trong thùng, có nồng độ cồn từ 4 đến 5%, uống có vị hơi chua như nước táo.
Bia Khổ hạnh là chai thứ nhì từ trái sang
Một điều khá thú vị là bia do các dòng tu nấu trong tu viện có truyền thống lâu đời ở Bỉ (và khá đắt tiền). Nổi tiếng là bia của dòng Xitô khổ hạnh (Trappist). Bia đấy trong tiếng Anh gọi là Trappist beer, còn tiếng Việt chắc gọi là bia Khổ hạnh?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét