Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Bún chả và bún thịt nướng có khác nhau không?

Nếu như ngoài Hà Nội có bún chả thì trong “Xì Gòn” lại có bún thịt nướng. Thực ra thì cũng chỉ là bún rối ăn với thịt nướng thơm thơm thui nhưng vẫn có sự khác nhau về vùng miền đó. Giờ bọn mình thử đưa 2 “đồng chí” này lên bàn cân để so sánh xem sao???
Ưu tiên cho bún chả trước nhé! Ngày xưa nổi tiếng có bún chả Sinh Từ, Đồng Xuân thì nay có bún chả Hàng Mành. Bún chả gồm có 2 loại chả: chả băm và chả miếng. Để làm được món chả miếng, các cô các mẹ thường cầu kì chọn cho được miếng rọi quế, phải làm sao khi miếng thịt thái ra có đều 3 phần bì, mỡ và nạc. Còn đối với chả băm thì loại thịt được tín nhiệm lại là nạc vai. 2 loại thịt này sau khi đã được tẩm ướp kĩ càng với các loại gia vị sẽ được cho vào vỉ để nướng. Nhưng mà teens có biết hem, chính gốc chả nướng Hà Nội phải là kẹp trong que tre rùi nướng cơ, nếu ai cầu kì hơn thì sẽ gói thêm một lần lá chuối ở bên ngoài nữa rồi nướng, lúc này miếng chả sẽ thơm hơn mà lại không bị sạm.


Loading..


Nước chấm thường được coi là linh hồn của món ăn, nó phải tổng hòa được các vị chua, cay, mặn, ngọt và nhất thiết phải “đính kèm” thêm một chút đu đủ giầm sần sật nữa chứ! Thế là bữa bún chả gần như hoàn thành rùi! Thêm một rổ rau sống gồm có xà lách, canh giới, tía tô, rau muống chẻ… và cả một đĩa nem rán vàng ươm thì còn gì bằng???

Loading..


Nem của người Bắc thường được cuốn cái to, nguyên 1 cái bánh đa nem chứ không nhỏ nhỏ xinh xinh như của dân trong Nam. Nem rán xong sẽ được cắt ra đĩa thành những miếng vừa ăn. Giờ chỉ thêm một đĩa bún thôi là món ăn sẽ được hoàn chỉnh. Loại bún được ưa chuộng nhất là bún rối, sợi nhỏ. Nhưng vào cái thuở ban đầu, các cụ nhà mình lại thích ăn với bún nắm cơ.
Không cầu kì mỗi thứ một bát, một đĩa như bún chả Hà Nội, bún thịt nướng Sài Gòn dễ tính và thoải mái giống như những con người nơi đây. Tất cả được cho vào một cái tô thêm một chút hành phi, đậu phộng rồi chan nước, thế là xong! Khác với kiểu nước chấm “nhàn nhạt” của Hà Thành như dân Nam vẫn thường chê, nước chấm ở đây được đun cho có độ sền sệt và tương đối ngọt hơn so với nước chấm ngoài Bắc. Thịt được dùng cho món bún thịt nướng này lại thường là loại thịt nạc có thêm một chút mỡ như nạc lưng hay nạc thăn chẳng hạn.

Loading..


Ngoài ra, khi vào quán, bạn có thể gọi một tô bún tổng hợp, sẽ có thêm cả tôm chẻ đôi, nem chua nướng, chạo tôm… Không giống như người Hà Nội, với rau ăn kèm, người Sài Thành chỉ thích chọn rau ngổ, ngò gai và húng quế thui. Đúng là khác biệt nhỉ?

Loading..


Còn một điều khác biệt cuối cùng nữa của món bún thịt nướng là chả giò. Chả giò miền Nam được ưa thích nhất là chả giò rể. Do cuốn bằng bánh rế nên loại chả giò này có đặc điểm là xốp và giòn hơn nem của miền Bắc. Ở phần nhân bên trong cũng hơi khang khác đó bởi nó có thêm khoai môn hoặc khoai mì tạo cảm giác mềm và nhuyễn, có phần hơi bở nữa cơ. Nhưng chính những điều này tạo nên phong cách riêng cho món bún thịt nướng…
Những món ăn tưởng chừng giống nhau trong cùng một đất nước, ai ngờ lại có những sự khác biệt vùng miền thú vị đến vậy. Ẩm thực nước mình quả là phong phú teens nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét