Thứ Năm, 22 tháng 9, 2011

Nhà hàng Vườn Nam Bộ- Hội tụ ẩm thực nam bộ giữa Hà Thành








Nếu như ẩm thực đất Hà thành lâu nay vẫn được tiếng tinh tế, cầu kỳ và trở thành một nghệ thuật hiếm nơi nào đạt đến thì ẩm thực Nam bộ, đặc biệt là miền Tây Nam bộ lại mang nét hoang dã và đầy sáng tạo. Đó là nhận xét của nhiều chuyên gia ẩm thực, của các nhà văn hoá và những người sành ăn.
Nhà hàng Vườn Nam Bộ- Hội tụ ẩm thực nam bộ giữa Hà Thành
Có lẽ với người Hà Nội, những năm trước để thưởng thức đặc sản của đất phương Nam dường như khá xa lạ. Dễ thưởng thức nhất cũng chỉ là Bún bò Nam bộ, cá lóc kho tiêu…Nhưng gần đây, tại Hà Nội, có một địa chỉ được rất nhiều người biết đến và lựa chọn cho sự trải nghiệm của mình, đó là Nhà hàng VƯỜN NAM BỘ.

Cũng như nhiều người thích khám phá văn hoá ẩm thực, tôi tìm đến Vườn Nam Bộ theo chỉ dẫn của những người bạn. Nằm ở số 42 Tăng Bạt Hổ, không khó để nhận ra nhà hàng này, bởi không gian nhà gỗ và mái lá kiểu miệt vườn cùng các cô gái duyên dáng trong trang phục của các cô Hai, cô Ba vùng sông nước Cửu Long.

Nhà hàng Vườn Nam Bộ- Hội tụ ẩm thực nam bộ giữa Hà Thành

Vẻ đẹp của không gian và phong cách bài trí mang đến nét gì đó độc đáo lại giản dị, dân dã ngay giữa lòng đô thị sầm uất. Nhưng đến với Vườn Nam bộ, để cảm nhận sự độc đáo, mới lạ thì phải thưởng thức các món ăn.
Nhà hàng Vườn Nam Bộ- Hội tụ ẩm thực nam bộ giữa Hà Thành
 
Nhà hàng Vườn Nam Bộ- Hội tụ ẩm thực nam bộ giữa Hà Thành

Chỉ cần liếc qua thực đơn thôi là đủ cảm nhận hương vị ngọt ngào riêng của hơi đất miệt vườn mênh mông, vị ngọt sông rạch ào ạt dâng tràn mùa lũ, khí trời lồng lộng gió biển Tây Nam, cái uy nghi thâm u của lớp lớp rừng già đồi núi. Đó là món Canh cá thác lác nấu cải xanh, Cá tầm rang muối, Nướng riềng sả; Cá chép hoá rồng; Cá lóc hấp bầu; Lẩu gà lá giang; Lợn sữa nướng… Bên cạnh đó là các món ăn “hương đồng cỏ nội” hướng về cội nguồn chốn quê của thời xa xưa khẩn hoang mở cõi: Ếch nướng muối ớt, Lươn chiên giòn chấm nước mắm me, một số món từ côn trùng như Đuông dừa, Đuông chà là…

http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/09/nambo..JPG
Sẽ thật tiếc nếu đến Vườn Nam bộ mà không thưởng thức món Đuông chà là - cái tên khá xa lạ và chỉ có ở Vườn Nam bộ. Hấp dẫn và đầy lý thú ngay từ khi được anh chủ quán giới thiệu, tôi cũng tò mò với món ăn vốn được liệt vào món cao cấp trong hàng thực phẩm côn trùng. Đuông có nhiều loại, nhưng thông dụng nhất là đuông dừa và đuông chà là. Đuông là loại côn trùng sống trên đầu ngọn cây, ăn các chất bổ dưỡng ở cây nên rất sạch. Từ xưa, đuông chà là đã được xem như sản vật quý lạ nước Nam, thường được cống tế vua chúa. Đuông chà là mang về, chẻ thật khéo tách con đuông ra còn nguyên vẹn, không bị dập để chất bổ dưỡng không bị tuôn ra ngoài. Sau đó đuông được cho vào tô nước mắm thật ngon vừa để ướp đuông vừa để thải chất dơ ra ngoài.
 
 
Nhà hàng Vườn Nam Bộ- Hội tụ ẩm thực nam bộ giữa Hà Thành
Nhà hàng Vườn Nam Bộ- Hội tụ ẩm thực nam bộ giữa Hà Thành

Đuông chà là có thể đem chiên, hấp nhưng theo những người sành ăn, thì ăn đuông còn sống ngay trong bát nước mắm là ngon nhất và cảm nhận hương vị rõ nhất. Chính vì thế mà đuông chà là cũng được đưa lên hàng đầu trong danh sách những món ăn "kinh dị". Sự hấp dẫn và kỳ thú về đuông chà là đã khiến tôi quên hết sợ hãi và thưởng thức món ăn độc đáo này. Khi vỏ đuông vỡ ra, chất protein hoà tan chứa trong mình đuông lan toả ra miệng tạo nên hương vị ngọt ngọt, bùi bùi tan trong miệng, vừa giống như trứng vừa giống như phô mai "con bò cười". Ăn đuông không nên ăn vội vã mà ăn từ từ, cắn từng con để tận hưởng hương vị "ngậm mà nghe". Quả đúng như nhiều người khẳng định đã ăn đuông 1 lần, có thể ăn lần thứ hai, và sau đó thì đuông trở thành món "khoái khẩu".


http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/09/nambo1..jpg
 
Các món ăn của Vườn Nam bộ được ví như một cô gái thôn quê, không cần trang điểm vẫn đẹp. Đó là món rau rừng chấm mắm kho quẹt, thứ nước thơm phức, béo ngậy, vị mặn đậm đà. Ngay từ cái tên nghe là lạ nhưng dân dã và "đúng kiểu" thú ẩm thực miền Tây. Đó là món lợn sữa nướng thơm lừng, chấm với muối mỏ rang. Hay đó là món cá lóc hấp bầu với vị ngọt hoà quyện của cá và bùi của bầu. Một sự công phu lớn là tất cả các nguyên liệu đều được chuyển từ miền Tây Nam bộ ra Hà Nội và đều đảm bảo các tiêu chí gắt gao về chất lượng.
 
 
Nhà hàng Vườn Nam Bộ- Hội tụ ẩm thực nam bộ giữa Hà Thành

http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/09/nambo5..JPG

Lại nói về tính hoang dã và sáng tạo trong các món ăn Nam bộ. Điểm đặc biệt trong tất cả các món ăn ở Vườn Nam bộ là tính sáng tạo. Hầu hết các món ở đây là đặc sản Nam bộ, là phong cách ẩm thực phương Nam nhưng lại rất phù hợp với khẩu vị của người Bắc mà người Nam ăn cũng không cảm thấy xa lạ. Nét tài tình của người tạo nên văn hoá ẩm thực là ở chỗ đó.

Chủ nhà hàng là người Hà Nội chính gốc, với trăn trở mang những món ăn cội nguồn, những đặc sản rất đỗi dân dã về với thủ đô, anh đã cất công đến nhiều địa phương miền Tây Nam bộ để thu thập các món ăn và rồi chế biến theo cách thức mới dưới sự tài hoa của các đầu bếp chuyên nghiệp. Nói chuyện với chúng tôi, anh say sưa kể về những chuyến đi dọc đất nước, thưởng thức bao hương vị món ăn của ba miền. Anh tâm sự "Kinh doanh nhà hàng là nghề làm dâu trăm họ, mình luôn luôn phải lắng nghe, cố gắng để làm mới chính mình và vừa lòng khách hàng". Hiếm có nhà hàng nào mà chủ nhà hàng lại tận tình tư vấn và giải thích cặn kẽ từng món ăn khi khách yêu cầu như ở Vườn Nam bộ. Có lẽ niềm đam mê với văn hoá ẩm thực, tâm huyết đem các món ăn ngon đến với đất Hà thành là lý do Vườn Nam bộ ra đời.
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/bonbon.jpg
 
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/bonbon1.jpg
 
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/calochapbau.JPG
 
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/cuhudua.jpg
 
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/duongchala1.jpg
 
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/sothaisam.jpg
 
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/cohudua.jpg
 
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/comchaychientom.jpg
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/LaGiang-1.jpg
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/Goibonbon.jpg
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/caychala.jpg
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/Lagiang.jpg
 
 
 
http://upload.sao.vn/123/huyen/04-10/12/aaaa.jpg
 
 
Thông tin cho bạn:

Nhà hàng Vườn Nam Bộ
Địa chỉ: 42 Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 04 6662 4242 – 0913 363609 ( anh Thủy )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét