Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Chè Kê

Ngày mùng 5, cũng bánh tro, thịt vịt, mít, chôm chôm... cả xóm tôi nhà ai cũng như nhà ai đều chuẩn bị những món truyền thống của ngày tết Đoan Ngọ cho gia đình mình. Đặc biệt hơn nhà nào cũng không quên trong mâm cúng tổ tiên phải có chén chè kê, đó là phong tục là nét văn hóa từ xưa nay vẫn còn giữ lại cho đến bây giờ.
Chè hạt kê - món ăn rất ngon và quen thuộc của người xứ Quảng. Hôm ni chúng ta cùng nấu món chè hạt kê đặc biệt này cùng gia đình thưởng thức nhé!
Hạt kê có nhiều loại, có loại màu gần như trắng, có loại màu vàng, có loại màu nâu, màu xám, màu xanh hay màu tím. Ở ta thì có lẽ kê màu vàng là được biết đến nhiều nhất. Kê vàng còn được gọi là Hoàng Lương, ngày xưa nhà nghèo thường hay nấu thay cơm.
Nguyên liệu chuẩn bị rất đơn giản mà nấu cũng nhanh và dễ làm nữa!
Cách 1:
Nguyên liệu:
- Hạt kê, (chọn hạt kê có sắc vàng đậm, loại kê này ngon, đậm đà và dày cơm hơn)
- Lát gừng,
- Mật mía
* Cách làm Kê đãi sạch, ngâm gần một tiếng đồng hồ rồi bắc nồi nước đun sôi cho kê vào. Khi nồi kê sôi thì bắt đầu khuấy đều tay, thấy kê chín thì cho đường hoặc mật mía và một ít gừng đã giã nhỏ vào. Nồi chè sánh lại tắt bếp. Múc ra chén để nguội thưởng thức.
Cách 2:
Nguyên liệu:
- 100gr kê
- 250gr đường
Cách làm:
1. 100gr kê vo sạch, cho vào nồi cỡ vừa, đổ vào khoảng một lít nước ngâm kê chừng một giờ. (chọn cỡ nồi sao cho mực nước cao hơn kê khoảng 4 -5 phân, tương đương ba lóng tay người lớn).
2. Cho nồi kê lên bếp mở lửa, canh chừng vừa chớm sôi thì hạ lửa tối đa chỉ để cho nước sôi váng hơi lăn tăn rất nhẹ, dùng đũa gỗ hoặc vá muỗng kim loại khuấy nhẹ trong mươi giây (đừng dùng dụng cụ muỗng đũa bằng nhựa mélanin để khuấy, món ăn sẽ bị dây mùi nhựa).
Để sôi nhẹ qua năm ba phút rồi lại khuấy tiếp mươi lăm giây nữa, cứ như vậy cho đến khi xong.
Nhớ thăm chừng thấy hột kê nở ra và mềm, thử bằng cách múc vài hột, thổi nguội rồi cho vào giữa hai đầu ngón tay vo nhẹ thấy nát mịn là được.
Cho vào khoảng 250gr đường hoặc tùy thích gia giảm đôi chút, khuấy đều tay cho đến khi thấy tan đường hoàn toàn. Thăm chừng cho kê cạn nước dần và đặc lại từ từ, tùy thích để chè đặc ít nhiều nhưng thông thường là thử độ đặc của chè bằng cách dùng cái muỗng nhỏ múc ít chè rồi đổ ra lại thấy chè quánh hẳn và nhểu chậm ra như hồ đặc là được.
Dù nấu ít nhiều cũng đừng dùng nồi qua lớn; nếu nấu nhiều, nồi rộng, khó khuấy cho đều tay, kê dễ bị sít nồi. Luôn canh nhỏ lửa khi nấu kê và nói chung, nấu kê như kho cá - không gấp được mà phải chậm, lâu.
Chúc thành công ăn ngon miệng hỉ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét