Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Sâm chi nấu gà


| In |


Sâm chi con kêu là sâm Tây,được trồng nhiều ở bang Wisconsin Hoa Kỳ và Canada.
Theo đông y thì sâm chi vị đắng tính hàn, hậu ngọt,có công dụng thanh hỏa trừ phiền, sanh tân, ích khí, sâm chi có thể dùng nấu canh hoặc tiềm với thịt gà, heo mùi vị rất thơm ngon, hoặc cắt thành từng lát mõng hãm với nước sôi để uống như uống trà.
Dưới đây là một vài đều kiêng kỵ khi dùng sâm chi,không dùng chung sâm chi với trà, không dùng chung với củ cải, tì vị hàn,tay chân lạnh hay tiêu chảy đều không dùng sâm chi.
Đây là món canh sâm chi nấu với thịt gà, món canh này có công dụng thanh nhiệt, sanh tân nhuận phổi, thích hợp với mọi người.
Nguyên liệu:
1/2 con gà hay 200g thịt thăn gà
200g thịt nạc heo
15g sâm chi
20g ngọc trúc
4 trái sung khô
3 lát hoài sơn
15g hạnh nhân
20g sa sâm
30g đậu ván ngâm nở
3 lát gừng

Cách làm:
gà làm sạch chặt miếng,thịt nạc rửa sạch cắt miếng, ngọc trúc và sa sâm ngâm chừng 30 phút vớt ra rửa sơ,cho chừng 2L rưởi nước vô nồi nấu sôi, rồi thả tất cả nguyên liệu vào nấu,khi canh sôi thì để lửa thật nhỏ nấu 2h,xong nêm muối cho vừa ăn là được, món canh này ăn nóng với cơm.

Lưuý:  ngoài tiệm thuốc bắc có bán 2 loại sâm chi, loại đả được cắt thành từng lát mõng, và loại chưa cắt, nếu không có nhiều thời gian để ngâm sâm chi cho mềm, rồi tự cắt lát, tốt nhất là nên mua loại người ta đả cắt sẳn, để đở tốn thời gian cắt nhá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét