Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

Những món ăn ngon truyền thống trong ngày Tết

Tết Nguyên Đán ngày khởi đầu cho một năm mới là nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Vào những ngày đầu xuân chính là thời gian tất cả mọi người quây quần sum họp bên gia đình cùng đón mùa xuân mới về.
Tết đến gia đình nào cũng vậy, dù sang hay khó cũng chuẩn bị mâm cơm ngày Tết thịnh soạn với nhiều món ăn ngon và đặc biệt mà ngày thường không có trước là để cúng tổ tiên, ông bà mong tổ tiên sẽ phù hộ cho con cháu 1 năm mới ấm no, hạnh phúc, sau là để cả gia đình vui vầy sum họp.
Các món ăn cổ truyền ngày tết không chỉ đa dạng về món mà còn chú trọng về hình thức trình bày  với các loại bát đĩa, cao thấp, đầy vơi và màu sắc của món ăn.
Hãy cùng nhau vào bếp cùng tìm hiểu cách nấu ăn ngon ngày tết để có những món ăn hấp dẫn vào ngày Tết sắp tới nhé!
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ
Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh
Chắc hẳn câu thơ này rất quen thuộc với mọi người mỗi dịp Tết đến. Vì thế trên bàn thờ tổ tiên của mỗi gia đình không thể thiếu cặp bánh chưng xanh, bánh chưng là linh hồn của ngày tết và là loại bánh có lịch sử lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Bánh được làm từ loại gạo nếp ngon, đậu xanh, thịt lợn và được gói vuông vức bằng lá dong sau đó đem luộc suốt 14 tiếng đến khi chín. Bánh dẻo, thơm mùi thơm của gạo nếp và có màu xanh của lá.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết – bánh chưng

Bánh chưng xanh thì phải đi đôi với dưa hành. Dưa hành có vị cay cay , hơi chua được dùng ăn kèm với bánh chưng, các món ăn trong ngày tết làm tăng thêm hương vị của thức ăn và còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn hơn.
Để có món dưa hành ngon thì cần chọn lựa các củ hành già, chắc đem cắt bỏ phần lá rồi ngâm củ hành vào nước tro pha với hàn the khoảng 2 ngày. Sau đó vớt ra bóc vỏ và cắt rễ rồi cho vào hộp muối với nước giấm nấu đường để nguội, khoảng vài ngày là ăn được. Dưa hành ăn kèm sẽ không bị ngấy khi ăn nhiều thức ăn có dầu mỡ và bạn sẽ thấy ngon miệng hơn.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết – dưa hành

Bên cạnh đó một món ăn cũng không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết từ xưa tới nay chính là giò, giò có 2 loại là giò lụa và giò xào.
Giò được làm từ thịt giã thật nhuyễn với nước mắm ngon rồi được gói thành hình ống bằng lá chuối xanh sau đó cho vào nồi luộc hoặc hấp. Khi ăn thái thành từng khoanh, giò có màu trắng mịn, vài lỗ nhỏ trên bề mặt giò. Vì sử dụng thịt heo để làm giò nên đây là giò lụa làm bằng thịt heo, hoặc bạn có thể dùng thịt bò để làm.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết – giò lụa

Giò xào-một trong nhiều món ăn ngon ngày tết

Giò xào món ăn được làm từ các bộ phận của thủ lợn, cùng mộc nhĩ, nấm hương, hạt tiêu xào chín rồi dùng lá chuối hoặc khuôn để gói giò. Giò xào ăn giòn và thơm ngon của các gia vị gói kèm.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết – giò xào

 Thịt nấu đông không thể thiếu trong bữa ăn ngày tết nguyên đán

Thịt nấu đông là món ăn truyền thống của người miền Bắc, một món ăn riêng của mùa đông với không khí càng lạnh thì món thịt đông sẽ trở nên càng ngon hơn. Thịt kho đông được chế biến từ thịt heo hoặc là thịt gà được ninh nhừ, sau đó để thịt ngoài trời cho đông lại hoặc để bảo quản trong tủ lạnh thịt sẽ đông nhanh hơn. Khi thịt đông lại trên bề mặt sẽ có một lớp mỡ màu trắng mịn như tuyết. Thịt nấu đông ăn kèm với dưa hành muối sẽ thật là ngon tuyệt.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết – thịt nấu đông

Thịt gà luộc một món ăn không thể không kể đến trong các dịp lễ tết, từ trước đến nay mọi người luôn tin rằng gà mang đến niềm may mắn, sự khởi đầu thuận lợi cho năm mới. Gà được lựa chọn những con tươi ngon, làm sạch rồi cho vào nồi luộc cùng với 1 số gia vị như gừng, hoa hồi, hoa tiêu. Gà luộc chín tới có màu vàng, không bị rách da và được chấm với muối chanh ớt.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết – gà luộc

 Thịt kho tàu

Ngày xưa, mỗi khi tết cổ truyền đến thì gia đình nào cũng có 1 nồi thịt kho tàu, đây cũng là một trong cácmón ăn truyền thống của người Việt. Từ những miếng thịt lợn tươi ngon và những quả trứng cút tạo ra một nồi thịt kho tàu thơm ngon và hấp dẫn người ăn trong ngày tết.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết – thịt kho

Mứt ngon ngày tết

Mỗi dịp Tết về bên cạnh đào mai nở thắm, nhâm nhi bên tách trà thơm ngát không thể thiếu khay mứt với đầy đủ màu sắc như mứt bí thanh mát, vị cay cay của mứt gừng, mứt dừa dẻo ngọt, mứt khoai…. Những sản phẩm này bạn có thể tự tay mình làm để mời mọi người cùng thưởng thức trong những ngày tết hoặc làm quà để biếu.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết – mứt dừa

Trên đây là những món ăn cổ truyền trong ngày tết, mỗi món ăn mang một màu sắc, hương vị và có ý nghĩa riêng của từng món. Hãy tự tay mình chế biến những món ăn ngon và hấp dẫn để góp phần thêm hương vị tươi vui trong không khí ngày xuân. Dịp Tết chính là dịp các bạn thể hiện sự khéo léo của mình làm nên các món ăn ngon ngày Tết để mời cả gia đình cũng thưởng thức.
Các món ăn truyền thống ngày Tết
Các món ăn truyền thống ngày Tết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét