Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015

6 món ngon trong ngày Tết Đoan Ngọ


 - Tết Đoan Ngọ là dịp mọi gia đình quây quần ăn hoa quả, rượu nếp, thịt vịt, uống nước dừa.. để 'giết sâu bọ' và mong cầu một cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật
Theo lệ, cứ vào dịp mồng 5 tháng 5 âm lịch, tết Đoan Ngọ, người dân Việt Nam lại cùng nhau chuẩn bị bữa cỗ "giết sâu bọ" vào sáng sớm với các món ăn và hoa quả đầu mùa để cùng nhau đuổi sâu bọ, dịch bệch khỏi nhà.
Dù tha phương tứ xứ, người dân Việt cũng không thể nào quên những món ngon của dịp Tết Đoan Ngọ trong những ngày chào hè.

Rượu nếp cái
Ruou nep cai
Với ý nghĩa giết sâu bọ, cơm rượu nếp/rượu nếp cái là món ăn không thể thiếu trong sáng ngày Tết Đoan Ngọ. Bởi theo quan niệm dân gian, vị nồng của cơm nếp hòa với men cay của rượu sẽ có tác dụng loại bỏ những loài ký sinh có hại trong cơ thể. Người dân Bắc thường ăn rượu nếp kèm với bánh đa để tăng thêm độ bùi và nồng đượm của món ngon chỉ có trong dịp tết đặc biệt này.
Thịt vịt
Thit vit
Đây là món ăn không thể thiếu trong ngày "giết sâu bọ" của người dân miền Trung. Các cụ ngày xưa quan niệm, thịt vịt có tính hàn, ăn vào sẽ giúp cơ thể mát mẻ, bổ dưỡng trong những ngày oi bức đầu tháng 5 âm lịch (lập hạ).Vịt sau khi mua về được chế biến thành nhiều món như vịt luộc chấm mắm gừng, vịt kho, bún măng vịt hay vịt om sấu ăn kèm bún. Trong đó phổ biến nhất là tiết canh vịt.
Bánh tro
Banh tro
Bánh tro đã trở thành món ăn truyền thống trong dịp Tết Đoan Ngọ ở Nam Trung Bộ và Miền Nam Việt Nam. Người ta làm bánh bằng gạo đã ngâm từ nước tro được đốt bằng củi các loại cây khô hay rơm, gói trong lá chuối. Bánh tro dễ ăn, dễ tiêu làm mát ruột, thường ăn với đường hoặc mật.
Nước dừa tươi
nuoc dua tuoi
Đối với nhiều người dân Việt Nam, uống nước dừa trong dịp Tết Đoan Ngọ là phong tục không thể thiếu. Vị ngọt mát, trong lành của nước dừa là ly nước giải nhiệt tự nhiên và tốt nhất của cả trẻ con và người lớn.Nhiều người còn nạo cùi dừa để ăn kèm với các loại chè như đỗ xanh, chè sen... 

Skip

Chè kê
Che ke
Chè kê là món ăn rất đặc trưng cho ngày Tết Đoan Ngọ ở Huế. Chè kê nấu đơn giản những chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với các ngũ cốc khác, đồng thời có tác dụng bồi bổ khí huyết, cân bằng thể trạng cho những người thường xuyên dùng các đồ ăn, thức uống giải nhiệt.
Các loại hoa quả
Hoa qua tuoi
Theo thường lệ, vào sáng sớm ngày mồng 5 tháng 5, mọi người sẽ ăn những trái đào, trái mận đủ mùi chua ngọt hoặc chuối, dứa dưa, dưa hồng, dưa hấu… để 'giết sâu bọ', xua đuổi bệnh tật trong người. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét