Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Hướng dẫn cách nấu xôi gấc ngon 3 tầng ngày tết

Xôi gấc là một món ăn phổ biến trong dịp Tết hoặc trong các dịp cưới hỏi, đặc biệt là vùng đông bắc bộ. Gạo nếp trộn với gấc tươi sau khi đồ xôi có màu đỏ tươi rất đẹp mắt.
Theo quan niệm của dân ta thì màu đỏ là màu của hạnh phúc, mang lại sự may mắn và tốt lành. Chính vì thế, xôi gấc thường được làm trong các dịp tết, cưới hỏi. Xôi gấc rất dễ ăn lại no bụng, đây cũng là 1 trong các đồ ăn sáng chất lượng đấy nha.
Có rất nhiều cách nấu xôi gấc ngon , tuy nhiên việc thực hiện lại khá là đơn giản và dễ dàng, chỉ cần đầy đủ nguyên liệu bạn hoàn toàn có thể tự mình nấu một nồi xôi gấc theo hướng dẫn dưới đây.

Nguyên liệu nấu xôi gấc:

  • Gấc: 1 quả ( nên chọn quả có dáng tròn đều, vỏ màu đỏ cam và cầm nặng tay)
  • Gạo nếp: khoảng 2 bát
  • Đường, nước cốt dừa, muối, 1 ít rượu trắng

Cách nấu xôi gấc

Bước 1: Gạo nếp mang vo sạch, ngâm với 1 chút muối. (Ngâm gạo qua đêm hoặc có thể ngâm vào nước ấm khoảng 3-4h)
Sau đó vớt gạo nếp đã ngâm ra cho ráo nước.
Cách nấu xôi gấc
Cách nấu xôi gấc
Bước 2: Gấc bổ đôi, lấy ruột trộn với 1 ít rượu trắng, bóp cho phần thịt gấc bong ra khỏi hạt. ( rượu trắng giúp màu gấc tươi và đẹp hơn)
Cách nấu xôi gấc ngon
Cách nấu xôi gấc ngon
Bước 3: Cho gạo vào trộn đều với phần gấc cùng 1 chút muối. Sau đó, đổ 1 ít nước cốt dừa vào gạo (tùy theo sở thích nhiều hay ít)
Cách nấu xôi gấc ngon cho ngày lễ tết
Cách nấu xôi gấc ngon cho ngày lễ tết
Bước 4: Đổ gạo vừa trộn gấc vào chõ đồ. Trong khi nấu thỉnh thoảng mở nồi để dưới 1 ít nước cốt dừa lên nếp. Khi xôi gần chín, cho khoảng 60g đường vào trộn đều ( cho lượng vừa ăn tùy theo sở thích)
Bước 5: Hấp xôi chín hẳn rồi xới ra đĩa cho nguội bớt hoặc bạn có thể dùng khuôn đóng vào từng đĩa cho đẹp mắt.
Cách nấu xôi gấc ngon 3 tầng cho ngày lễ, ngày tết
Cách nấu xôi gấc ngon 3 tầng cho ngày lễ, ngày tết

Xôi gấc đậu xanh

Cũng như cách nấu xôi gấc, chỉ cần biến tấu với chút đậu xanh là bạn đã có ngay món xôi thơm ngon bổ dưỡng và không kém phần bắt mắt.
Đậu xanh: 150gr đậu xanh
Đậu xanh ngâm nước rồi cho vào nồi nấu đậu cho chín bở. Đậu nấu xong khi còn nóng, dùng muỗng lớn tán nhuyễn. Cho vào đậu khoảng 50gr đường và 1 nhúm muối trộn đều.
Đun đậu đến khi đường tan hết, sánh lại là được. Lấy đậu ra bát, để nguội
Dùng khuôn có hình đẹp để đóng lần lượt 1 lớp xôi gấc, 1 lớp đậu, thêm 1 lớp xôi gấc rồi cuối cùng là lớp đậu ở trên cùng.
Như vậy là đã có 1 đĩa xôi ngon miệng và thật đẹp mắt thưởng  thức cùng gia đình. Hãy cùng học cách nấu xôi gấc để bữa tiệc ngày lễ tết thêm hoàn hảo
Cách nấu xôi gấc 3 tấng ngon - ảnh minh họa
Cách nấu xôi gấc 3 tấng ngon – ảnh minh họa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét