Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Rượu XO, nhãn hiệu XO có nghĩa là gi?

XO không phải là tên của một loại rượu nào mà là một ký hiệu cho biết tuổi của rượu. XO là viết tắt của EXTREMLY OLD. Những ký hiệu như VS, VSOP, XO...thường thấy trên các loại rượu Brandy.

Một loại scotch whisky vô cùng nổi tiếng là Johnnie Walker.
JW có cả thảy 5 mác rượu đó là:

Johnnie Walker Red Label - ta thấy trên nhãn có hàng chữ 5 years. Tức loại rượu có tuổi (ủ) là 5 năm
Johnnie Walker Black Label - 12 năm tuổi. 
Johnnie Walker Green Label - 15 năm tuổi. 
Johnnie Walker Gold Label - 18 tuổi. 
Johnnie Walker Blue Label - Loại thượng hạng, ông cụ của họ hàng nhà Johnnie. Trên nhãn chai không đề bao nhiêu tuổi nhưng người ta thường tin rằng chúng được ủ từ 50 đến 60 năm.
Cũng có thể hiểu thêm nó như sau: Những ký hiệu X.O, V.O, V.S.O.P chỉ sử dụng đối với các loại rượu mạnh thuộc dòng Brandy, đặc biệt là Cognac, chứ không sử dụng trong rượu mạnh thuộc dòng Whisky. Rượu Whisky tự xác định độ ủ lâu của mình bằng thương hiệu, thí dụ rượu Johnnie Walker (Ông già chống gậy) nhãn đen luôn ngon và đắt hơn cùng loại rượu nhãn đỏ, nhưng thua xa Johnnie Walker nhãn xanh, v.v...
Cognac - tên một thành phố ở vùng Charentes của Pháp là loại rượu nặng, chế biến từ nho. Người Pháp quen gọi thứ đồ uống đặc sản này là Eau-de-Vie de Cognac/Eau-de-Vie des Charentes. Rượu Cognac là rượu ghép, tức rượu có niên hạn khác nhau được pha trộn và nổi tiếng thế giới với nhiều thương hiệu khác nhau như Henessy, Remy Martin, Lainé, Larsen, Bonaparte, Tanier, Berville, Bertrand, Gourmont, Maxime Trijol, St-Rémy…
Rượu Cognac gồm 2 loại chính:
- V.O và V.S.O.P hoặc Réserve: phối hợp rượu 4 tuổi rưỡi với rượu 12 - 20 tuổi. 
- X.O, Extra, Napoléon, Vielle Réserve, Hors d'Âge: phối hợp rượu 6 tuổi rưỡi với rượu 20 - 40 tuổi.
Các mẫu tự viết tắt nhiều khi được ghi liền, không có dấu chấm.
XO là viết tắt của Extra Old có nghĩa rượu để rất lâu và dĩ nhiên, bán rất đắt. VSOP là chữ viết tắt của Very Special Old Product (Sản phẩm đặc biệt, đã ủ rất lâu), cũng có thể hiểu là chữ viết tắt của Very Special Old Pale (Sản phẩm đặc biệt rất "nhợt nhạt" - do rượu để lâu trong hầm, thiếu ánh sáng nên được coi là "nhợt nhạt"). VO (very old - sản phẩm rượu đã để lâu). 
Thời gian cụ thể để rượu được mang các ký hiệu trên là tùy thuộc từng hãng sản xuất, thường rượu VSOP ủ từ 7 đến 10 năm, XO ủ trên 12 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét