Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Rượu vang có thực sự tốt cho sức khỏe hay không? Read more: Rượu vang có thực sự tốt cho sức khỏe hay không? — Có thể bạn chưa biết...

Có một nghịch lý được đặt tên là nghịch lý của những người Pháp (French Paradox) chỉ ra rằng mặc dù ăn nhiều thức ăn có chứa các chất béo có hại cho cơ thể, người Pháp lại ít bị đau tim hơn người Mỹ. Nghịch lý này được đưa ra trong chương trình “60 Minutes” vào năm 1991 bởi Serge Renaud, một nhà nghiên cứu người Pháp. Trong chương trình đó, Serge Renaud đã chỉ ra rằng chính rượu vang là thành tố giúp người Pháp ít bị đau tim hơn. Kỳ diệu ở chỗ, chỉ sau 1 tháng chương trình này lên sóng thì lượng rượu vang ở Mỹ được bán ra đã tăng tới 44%!!!
Renaud cũng đã công bố nghiên cứu của mình trên một vài tạp chí khoa học (ví dụ ở tại The Lancet.com) và cho rằng việc uống rượu vang có thể làm giảm khả năng bị đau tim, đột quỵ … tới 40% vào năm 1992. Một vài nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra kết quả giống với nghiên cứu của Renaud. Tuy vậy, lỗ hổng lớn nhất trong các nghiên cứu này lại là việc lấy mẫu người nghiên cứu. Các nghiên cứu thường chỉ dựa trên việc so sánh vài mẫu người với cường độ uống rượu vang khác nhau (đã loại trừ một số yếu tố bên ngoài như hút thuốc) nhưng lại không đảm bảo tính ngẫu nhiên trong việc lấy mẫu và do vậy trên thực tế chưa đưa ra được sự liên quan giữa bệnh tim và rượu vang.
30
Một nghiên cứu mới đây vào năm 2010 được đăng trên tờ Nature cho thấy khi các nhà nghiên cứu người Pháp đã thống kê số liệu từ gần 150.000 người cũng cho thấy rằng những người uống rượu vang đều đặn có tỷ lệ cholesterol có hại thấp, huyết áp tốt … Tuy vậy, rượu vang dường như lại không phải là nguyên nhân chính để dẫn tới điều này. Rất dễ dàng có thể thấy được những người có điều kiện uống rượu vang một cách đều đặn là những người có thu nhập tốt, có vị trí xã hội cao, có khả năng mua những đồ ăn tốt… Điều này dẫn tới việc các nhà nghiên cứu có xu hướng kết luận rằng uống rượu vang là điều mà những người khỏe mạnh hay làm chứ không phải uống rượu vang làm người ta khỏe mạnh hơn.
Vì vậy, rượu vang có thực sự tốt cho sức khỏe hay không tới nay vẫn là điều chưa được làm rõ nhưng nếu bạn có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống phù hợp, có nhiều mối quan hệ xã hội tốt và luôn vui vẻ khi cầm cốc rượu vang trên tay để nói chuyện với bạn bè thì đấy mới là những điều sẽ làm bạn khỏe mạnh hơn. Còn nếu ỷ lại vào rượu vang và có lối sống vô tội vạ thì có lẽ khó có thể có loại rượu nào cứu được cho sức khỏe của bạn.


Read more: Rượu vang có thực sự tốt cho sức khỏe hay không? — Có thể bạn chưa biết... 
Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét