Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Nhắm mắt ăn thử món thịt chuột đồng ở phố Đặng Văn Ngữ

Phản ứng thông thường của mọi người sẽ là đeo bộ mặt nhăn nhó, ánh mắt hoài nghi, rất đề phòng hỏi rằng: “Người ta bắt chuột ở đâu?”, “Liệu có an toàn không?”, “Trông chắc ghê lắm nhỉ? Chả dám ăn mất!”…
Nhưng có lẽ đó chỉ cảm nhận rất chủ quan và tiêu cực do mọi người tưởng tượng ra, và cũng một phần do sự… thiếu hiểu biết. Còn những ai đã từng đến đây thưởng thức đặc sản thịt chuột rồi thì đều khẳng định: “Không chết được, có khi ăn rồi lần sau lại nằng nặc đòi đến nữa”.
 
Nhà hàng này mang tên “Chuột đồng quán” nằm trong một con hẻm trên phố Đặng Văn Ngữ, hơi khó tìm với ai không phải “thổ địa” của khu phố này. Quán trông cũng khá thẩm mỹ: rộng rãi, sạch sẽ, có sân trời thoáng đãng, thiết kế theo phong cách đồng quê với mây tre nứa. Lấy tên vậy thôi chứ quán phục vụ nhiều món như gà, vịt, cá, bò, lợn mán, lợn mường.... đủ cả, nhưng tất nhiên món "tủ" được khách hàng chuộng nhất vẫn là những món chuột độc đáo.
Nhìn vào thực đơn chuột đồng ở đây chắc nhiều người sẽ phải "loạn đao pháp". Có tới hơn 30 món khác nhau, từ hấp, nướng, xào, quay, áp chảo cho đến chả băm, giả cầy, lúc lắc, rang muối và thậm chí là lẩu. Nhưng theo nhận xét của một số khách ruột sành mồm thì có 3 món dễ được mọi người "vote" nhiều nhất, đó là chuột đồng áp chảo - cả quí anh lẫn quí cô đều thích, chuột đồng rang muối thì chị em đặc biệt mê mẩn, còn chuột đồng hấp tái chanh cực thích hợp cho cánh mày râu lai rai.
 
 
Chuột đồng áp chảo.
 



Thịt chuột đồng béo ngậy chẳng kém lợn sữa quay.
 
Chuột đồng áp chảo có lẽ món dễ ăn nhất. Nếu lần đầu tiên thưởng thức, không tận mắt nhìn chuột đồng để nguyên con thì có thể nhiều người sẽ nhầm lẫn mình đang được ăn món lợn sữa quay thượng hạng, bởi nó cũng béo ngậy với lớp thịt vừa mỡ màng, vừa mềm ngọt, cùng lớp bì mỏng giòn ngon tuyệt, nhưng lại có cái gì đó thơm hơn, đậm hơn và chắc thịt hơn rất nhiều. Món này nhất thiết phải ăn lúc còn nóng hổi mới ra lò, chứ nếu để nguội thì sẽ giảm giá trị đi rất nhiều.
 
 
Chuột đồng rang muối.
 
Riêng món chuột đồng rang muối thì khác, dù có để nguội bao lâu thì phần da vẫn giòn tan, lớp thịt bên trong mềm, đậm đà, thích nhất là có thể nhai xương rau ráu, ngon lành, bởi xương chuột đồng vốn đã mềm, chế biến thành món rang muối nhai lại càng đã miệng hơn. Món này hầu như chị em nào ăn một lần cũng khoái ngay.
 

Chuột đồng hấp lá chanh.
 
"Chuột hấp lá chanh là món được lòng cánh đàn ông mê nhậu nhất", đó là nhận xét của anh chủ quán cùng nhiều khách hàng nam khi tới đây. Cũng dễ hiểu thôi, lai rai chén rượu rồi nhâm nhi thêm một món hấp vừa ngọt thịt vừa thơm mùi lá chanh, đó có lẽ là cái thú tuyệt vời của cánh mày râu.
 

Khoai lang tẩm bột chiên chấm mật ong cũng là món khiến chị em mê mẩn.
 
Tất cả các món chuột đồng ở đây đều có mức giá trung bình là 120.000 đồng/đĩa, mỗi đĩa tương ứng khoảng 2 con chuột, không rẻ nhưng cũng không đắt so với một món đặc sản "độc" và lạ. Nhìn chung mỗi món đều có cái hay riêng, có tận hơn 30 món khác nhau nên đến nơi này, dù bạn thuộc gu ăn uống nào chắc cũng sẽ tìm được cho mình một món chuột khoái khẩu.
 
Còn nếu vẫn "dằn vặt" với những hoài nghi thắc mắc ban đầu thì bạn sẽ được "đả đông tư tưởng" và mở mang thêm kiến thức khi nghe anh chủ quán cho biết: "Chuột đồng nhà hàng mình lấy từ các cơ sở chăn nuôi chuột trên Hòa Bình, có vậy chúng mới béo tốt mà ngon như thế chứ. Yên tâm đi, đều đã kiểm dịch đàng hoàng rồi thì bọn anh mới mở quán kinh doanh được chứ!".
Địa chỉ: Quán ở trong ngõ 4D, đường Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét