Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

Hương vị chợ quê...

Những ai đã từng đi qua những phiên chợ quê vùng Đồng bằng Bắc Bộ hẳn không thể quên hình ảnh những người phụ nữ răng đen, với áo nâu sồng, đầu chít khăn mỏ quạ và càng không thể quên được những món ăn dân dã mang đậm hương vị quê hương…

Gọi là chợ quê bởi khi đến đây, bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều những món ăn dân dã, quen thuộc bấy lâu. Nào là ốc luộc, riêu cua, bánh xèo… toàn là những món ăn mà nhắm mắt, bạn cũng có thể tưởng tượng ngay ra được. Bàn tay khéo léo của người đầu bếp đang tráng những chiếc bánh xèo, trong trang phục của người phụ nữ Đồng Bằng Bắc Bộ xưa, người đầu bếp đã tạo cho bạn một cảm giác bình yên như ở chốn quê nhà.
Một góc nhỏ dành cho món bún thang - món bún đặc trưng của người Hà Nội. Vẫn là những nguyên liệu quen thuộc như thịt gà, giò, trứng... suốt bao nhiêu năm, món bún này đã đi cùng và gắn với người Tràng An thanh lịch.
Ốc luộc, món ăn được rất nhiều bạn gái ưa thích. Những con ốc béo ngậy, chấm với nước mắm gừng với đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt sẽ cho bạn cảm giác suýt xoa khi thưởng thức.



Bún riêu cua, món ăn được xem là dân dã nhất, gần gũi nhất đối với người Việt Nam. Khi đời sống được nâng cao, món ăn này có ít nhiều thay đổi, được chế biến thêm một số nguyên liệu khác như giò, đậu, thịt bò… cho thêm phần sinh động, nhưng vị riêu cua vẫn là cảm giác không thể quên mỗi khi thưởng thức.




Bánh cuốn là món ăn khá nhẹ nhàng, món bánh này được tráng từ bột gạo xay cùng với mỡ, hành và mộc nhĩ. Ngày nay, cách làm món bánh cũng đơn giản hơn nhiều, nhất là khâu làm bột bánh. Thưởng thức bánh cuốn nóng với nước chấm nóng, rau mùi thơm, quả là thú vị.





Chợ quê còn hấp dẫn bạn bởi một loạt các món ăn khác như: Bánh đa, bánh đúc, bánh tôm, bún ốc, bún cá…Nhiều món ăn quê mà có lẽ phải có thời gian, bạn mới có thể thưởng thức và cảm nhận hết.

Bánh đúc



Trong một góc nhỏ với tên gọi “chợ quê”, chúng ta có dịp bắt gặp đâu đó hồn của quê hương, mà có lẽ do công việc, cuộc sống nhiều khi đã bị lãng quên...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét