Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Canh bóng thả
 
Canh bóng là một món ăn của người Hà Nội xưa, vào những dịp lễ tết, hay nhà có việc quan trọng mới có.
Ngày nay canh bóng dần ít được biết tới trong các gia đình người Hà Nội vì để làm được món canh bóng là cả một công đoạn rất cầu kì, và khi ăn người thưởng thức cũng phải biết cách dùng, cảm nhận mới thấy hết vị ngon ngọt trong từng miếng bóng.
 
 
Nhiều người đã không hiểu vì sao lại có món canh gọi bằng cái tên là lạ “canh bóng thả”. Gọi là canh bóng vì bóng làm từ bì heo (da lợn) nướng lên cho nở phồng, nhìn vào trông giống như những chiếc bong bóng, thả trên mặt canh.
Để làm món này phải rất tỉ cầu kì, qua nhiều công đoạn mới có thể thành bóng thả. Bì heo chọn loại bì cạo chín (cạo bằng nước nóng), sau đó dùng dao lạng (lấy) hết lớp mỡ còn sót lại. Càng lạng sạch bao nhiêu thì bì heo càng trong bấy nhiêu. Để bì heo được trắng và mất hết mùi hôi thì phải rửa với nước gừng có pha chút dấm. Phơi bì heo ngoài nắng cho thật khô rồi mới nướng để bì nổi bóng phồng lên. Các khâu trên càng làm kĩ bao nhiêu thì khi nướng, bóng bì càng phồng nở và trắng bấy nhiêu.
Canh bóng nấu thả thường kết hợp với các loại rau như cà rốt, xu hào, nấm… và để canh ngọt ngon hơn thì có thể thêm giò sống, sườn heo, hay tôm khô vào. CCanh nấu theo cách phổ biến nhất là cà rốt, xu hào, nấm thái sợi thả vào nồi nước dùng được ninh từ xương heo hay xương gà. Canh chỉ cần sôi lên là được, nhưng vẫn phải để nồi trên bếp giữ nóng nước. Bóng cắt miếng bằng cỡ bao diêm, tẩm ướp chút gia vị gừng, hành, tiêu, nước mắm cho thấm. Phi thơm hành với mỡ heo, cho bóng vào xào, vặn bếp nhỏ lửa để bóng được ngấm dầu mềm mượt và dai. Khi ăn múc canh ra tô, cho bóng bì lên trên, rưới thêm nước vào cho bóng thả thêm mềm mượt.  
Ăn canh bóng thả, nhất là ăn khi đói mới thấy hết được vị ngọt ngon, thanh qúi trong từng miếng bóng. Bóng dẻo, dai , mềm mượt nơi đầu lưỡi cho ta cảm giác lạ như mình đang ăn một miếng bóng thật. Vậy là từ một miếng bì heo - bóng bì đã thành món canh bóng thả độc đáo lạ miệng như thế.
Trong bữa cổ tết của người Hà Nội xưa thì món canh bóng thả là một trong 4 món không thể thiếu gồm có: bóng, vây, măng, miến. Có thưởng thức canh bóng rồi, mới thấy người Hà Nội xưa quả thật rất cầu kì trong cách ăn uống, cũng như chế biến và nấu nướng món ăn.
Đoàn Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét