Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Những thực phẩm kỵ với 3 loại thịt phổ biến ngày Tết


Thịt gà, thịt bò hay thịt lợn chính là ba loại thịt quan trọng và phổ biến nhất trong những ngày Tết. Chúng là nguyên liệu cho rất nhiều món ăn, tuy nhiên nếu chế biến không khéo, các loại thịt này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Thịt gà kỵ với những thực phẩm nào?

Có thể nói thịt gà là nguyên liệu không thể thiếu trong những ngày Tết, dù bạn ở miền Bắc, miền Trung hay miền Nam. Thịt gà vừa bổ, vừa ngon lại vừa có thể chế biến thành nhiều món ăn truyền thống cũng như hiện đại. Mặc dù vậy, nhiều khi chúng ta lại không để ý đến việc chế biến thịt gà làm cho thịt gà không những mất đi mùi vị, mất đi chất dinh dưỡng mà còn gây độc hại đến sức khỏe của chúng ta. Tết này, hãy tránh những thực phẩm sau khi nấu cùng thịt gà bạn nhé!

- Tỏi, rau cải và hành sống: Thịt gà, theo thuyết Đông y, là loại thực vật cam ôn (tức là ngọt và ấm). Trong khi đó tỏi là loại đại nhiệt, rau cải và hành sống lại ngọt, lạnh (cam hàn) nên xét về mặt Đông y, các loại này sẽ kỵ nhau, có thể gây ra đau bụng, tiêu chảy, và gây tổn tương khí huyết.

- Muối vừng và rau kinh giới: Nếu bạn kết hợp thịt gà với muối vừnghoặc rau kinh giới, bạn sẽ bị chóng mặt, ù tai, run rẩy và tê não. Trong ngày Tết nếu mắc chứng bệnh này thì không chỉ rất khó chịu mà còn gây ảnh hưởng về sau. Vì vậy tốt nhất là đừng ăn thịt gà vớ muối vừng hoặc rau kinh giới.

Không nên ăn thịt gà và cá chép cùng nhau
Không nên ăn thịt gà và cá chép cùng nhau

- Cá chép: Tương tự như rau cải và hành sống, cá chép theo Đông y là loại cam hàn, vì vậy nếu kết hợp với thịt gà cam ôn thì sẽ bị đau bụng hoặc dị ứng, mụn nhọt. Nếu bạn lỡ ăn và bị chứng bệnh này thì uống nước đậu đenvài lần sẽ thuyên giảm.

- Tôm: Tôm và thịt gà sẽ kị nhau, nếu ăn cùng bạn sẽ bị ngứa ngáy khắp người. Nếu lỡ có ăn cùng và bị như thế thì bạn chịu khó uống nước kinh giới khi còn nóng, tình trạng ngứa ngáy sẽ dần dần hết.

Thịt bò kỵ với những thực phẩm nào?

Mỗi ngày Tết đến, các chị, các mẹ cũng hay chuẩn bị những món ăn được chế biến từ thịt bò nhằm đổi mới khẩu vị. Thịt bò cũng được xem là loại thịt "hạng sang" trong những ngày Tết. Mặc dù vậy, nếu chế biến hoặc kết hợp không khéo, thịt bò sẽ là con dao hai lưỡi đối với sức khỏe của chúng ta. Những thực phẩm sau đây, các bạn tuyệt đối không nên ăn kèm/nấu kèm thịt bò.

- Đậu đen: Trong thịt bò có rất nhiều chất sắt, tốt cho máu. Nhưng nếu ăn thịt bò mà kèm đậu đen - một loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ thô, thì chất sắt sẽ không được hấp thụ một cách hiệu quả. Vì vậy, nếu muốn ăn cả thịt bò và đậu đen, bạn phải ăn cách nhau 4 giờ, khoảng thời gian này là khá đủ để chúng ta tiêu thụ hết chất trong thịt bò hoặc đậu đen.

Thịt bò và đậu đen không được ăn cùng nhau
Thịt bò và đậu đen không được ăn cùng nhau

- Thủy sản

Ngoài chất sắt, trong thịt bò còn chứa khá nhiều photpho - một chất rất tốt cho việc hình thành xương. Trong khi đó, trong các loại thủy sản thì lại rất giàu canxi và magie. Thịt bò và thủy sản có những thành phần hóa học kị nhau nên nếu ăn cùng sẽ gây ra phản ứng kết tủa rất có hại cho việc hập thụ chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Đậu nành

Đậu nành là một loại thực phẩm giàu purin, một loại chất tạo ra axit uric - nguyên nhân của bênh gout. Trong khi đó, thịt bò cũng chứa rất nhiều loại chất này. Nếu ăn cùng với nhau sẽ làm cho chất uric trong cơ thể nhiều lên, tăng nguy cơ gây bệnh gout. Vì vậy, chúng ta, đặc biệt là những người mắc bệnh gout nên tránh ăn cả 2 thực phẩm này cùng lúc.

Thịt lợn kỵ với những thực phẩm nào?

Cũng như thịt bò hay thịt gà, thịt lợn là một nguyên liệu không thể thiếu trong những ngày Tết. Không những thế, trong các bữa ăn bình thường, chúng ta cũng dùng thịt lợn rất nhiều. Tuy vậy, khi chế biến hoặc ăn kèm nên tránh những thực phẩm sau:

- Thịt bò: Thịt bò và thịt lợn là hai loại thực phẩm rất kỵ nhau, không nên chế biến trong cùn một món ăn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn hai loại này trong cùng một bữa nếu chế biến riêng bởi chúng chỉ thực sự kỵ nhau khi có phản ứng trong quá trình chế biến.

- Gan, đặc biệt là gan dê: Chúng ta đến ngày nay vẫn truyền miệng nhau câu thành ngữ: “Thịt lợn mà có gan dê. Não tâm hư khí khó lòng hấp thu”. Ngoài ra, gan nếu nấu với thịt lợn còn gây ra mùi vị vô cùng khó chịu. Vì vậy, hãy tránh chế biến gan và thịt lợn trong cùng một món ăn bạn nhé!

Thịt lợn và đậu tương rất kị nhau
Thịt lợn và đậu tương rất kị nhau

- Đậu tương: Trong đậu tương có rất nhiều phopho, nếu chế biến cùng thịt lợn sẽ làm giảm hàm lượng phopho này. Do đó không nên ăn đậu tương và thịt lợn.

- Rau thơm: Nhiều người hay ăn rau thơm với thịt lợn, việc này không sao. Tuy nhiên nếu chế biến rau thơm với thịt lợn sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng trong thịt lợn cũng như có thể gây đau bụng, tiêu chảy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét