Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2015

Những điều nói 'Không' khi ăn mì chính

Mì chính (bột ngọt) là gia vị quan trọng khi chế biến món ăn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng gia vị này sẽ không tốt cho sức khỏe.
Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi gia đình bạn vẫn sử dụng mì chính hàng ngày:

1. Không dùng quá nhiều

Mì chính là muối của axít glutamic, giữ chức năng quan trọng để dây thần kinh truyền tín hiệu. Việc lạm dụng mì chính đến độ dư thừa sẽ khiến cho các hoạt động của não bị rối loạn, mất trí nhớ. Nghiêm trọng hơn, có thể tiêu diệt các thụ thể tiếp giáp của dây thần kinh, nguy cơ tiêu hao B6 rất cao, là một nguyên nhân gây động kinh. Nên hãy cân nhắc lượng mì chính khi tra nẫu ở ngưỡng cho phép. 
Để mì chính là gia vị đáng tin cậy - ảnh 1

Mì chính là gia vị không thể thiếu trong gian bếp

2. Không nêm khi món ăn đang sôi hoặc đã nguội

Lượng bột ngọt của từng loại thức ăn khác nhau là khác nhau. Tuy nhiên với tất cả các món ăn có cùng nhiệt độ để hòa tan mì chính là 70 - 90oC. Nhiệt độ càng thấp thì khả năng hòa tan càng kém. Vậy nên, không nêm mì chính khi các món ăn đã nguội, nếu muốn có thể hòa mì chính vào nước ấm trước khi nêm hoặc với món ăn không qua xử lí nhiệt.
Không nêm khi nguội nhưng cũng không nêm mì khi thức ăn quá nóng hoặc đang sôi hơn 100oC vì có thể xảy ra hiện tượng mì chính bị thoái hóa. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành các chất pyroglutamate hay natri có hại cho sức khỏe, đồng thời làm mất hương vị của món ăn.
Để mì chính là gia vị đáng tin cậy - ảnh 2

Thời điểm bổ sung mì chính vào món ăn cũng rất quan trọng

3. Không nêm vào các món ngọt

Nếu các thức ăn đã có vị ngọt tự nhiên như tôm thì không nên nêm mì chính vì điều này sẽ khiến cho hương vị và độ ngọt của món ăn mất đi, cảm giác vị không hòa hợp, khó chịu.

4. Không nêm vào các món chua

Trong môi trường axít, mì chính không dễ hòa tan, vậy nên thêm mì chính vào các món gỏi hay nộm sẽ không an toàn, khiến món ăn cọ vị ngọt nhợ. Lời khuyên cho các bà nội trợ nên điều chỉnh vị của các món chua bằng đường.

5. Không nêm vào trứng

Thành phần của trứng có nhiều bột, khi kết hợp với muối natri clorua và đun nóng sẽ tạo thành mì chính tinh khiết, hoàn hảo, là yếu tố cần và đủ để có một món trứng thơm ngon. Vậy nên, nếu không muốn xảy ra hiện tượng thừa mì chính, các bà nội trợ không cân thêm mì chính vào trứng.
Để mì chính là gia vị đáng tin cậy - ảnh 3

Món trứng không cần thiết nêm mì chính

6. Không nêm vào các món từ thịt lợn

Trong thịt có chứa axít glutamic, giống như trứng, khi gặp muối và ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra thành phần của mì chính. Do đó, các bạn có thể quên mì chính khi chế biến các món từ thịt.

7. Người nhạy cảm hay hen suyễn hay tránh

Một số nghiên cứu cho biết, mì chính có thể khiến tình trạng ở các bệnh nhân hen suyễn hay những người thường đau nhức đâu, nôn mửa… xảy ra nhanh hơn và nặng hơn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét