Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Vén màn chuyện ăn uống của các giáo hoàng

Đầu bếp David Geisser vừa cho ra mắt tập sách tiết lộ về những món ăn ưa thích của các yếu nhân tại Vatican.

 Giáo hoàng Francis xếp hàng lấy đồ ăn - Ảnh: Osservatore Romano
Giáo hoàng Francis xếp hàng lấy đồ ăn - Ảnh: Osservatore Romano
Tác giả tập sách là một trong những đầu bếp chính ở nhà nghỉ Sanctæ Marthæ, nơi ở của Giáo hoàng Francis kể từ khi được bầu chọn làm người đứng đầu Giáo hội Công giáo vào tháng 3.2013.
Theo trang tin Aleteia, Geisser (24 tuổi) là người ở bang Zurich, Thụy Sĩ. Năm 18 tuổi, anh này đã nổi tiếng với cuốn sách 80 thực đơn trên thế giới và là gương mặt quen thuộc ở các chương trình ẩm thực của nhiều kênh truyền hình. Tập sách vừa ra mắt có tên Buon appetito, Guardia Svizzera (tạm dịch: Chúc ngon miệng, lính gác Thụy Sĩ) đã giúp vén màn phần nào một trong những điều luôn gây tò mò cho công chúng nhưng lâu nay thường được giữ kín trong các bức tường của giáo triều.
Buon appetito, Guardia Svizzera cho thấy các vị giáo hoàng luôn dành tình cảm đặc biệt đối với những món ăn truyền thống của quê nhà. Theo đó, Giáo hoàng John-Paul II rất thích pierogi, một món ăn truyền thống của Ba Lan, có hình thức khá giống sủi cảo với nhiều loại nhân khác nhau và được đút lò. “Sau khi bị bắn trong vụ ám sát hụt ở quảng trường Thánh Peter năm 1981, Đức Thánh Cha (ý chỉ Giáo hoàng John-Paul II - NV) đã yêu cầu được ăn pierogi trong bệnh viện. Món đó giúp ông cảm thấy nhớ về quê hương và tĩnh tâm phần nào”, Geisser viết.
Món “ruột” của Giáo hoàng danh dự Benedict XVI cũng mang đậm hương vị quê nhà Bavaria (Đức) của ông: xúc xích Würstel và thịt heo rô ti. Tương tự, một số món nổi tiếng của Argentina và khu vực châu Mỹ La tinh đã cùng Giáo hoàng Francis đến Vatican: dulche di leche (món tráng miệng làm từ đường và sữa), colita de cuadril (thăn bò nướng hoặc áp chảo), empanadas (bánh nhân thịt, trứng, khoai tây đút lò). Trong đó, dulche di leche được giáo hoàng đương nhiệm rất ưa thích.
Ngoài ra, sách cũng đề cập khá kỹ những món “khoái khẩu” của các nhân vật cấp cao khác tại Vatican như Thủ tướng tòa thánh Pietro Parolin thích bánh bao nhân khoai tây, còn Tổng giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của các giáo hoàng Benedict XVI và Francis, lại mê thịt xông khói nấu cùng thịt bê, vang trắng và bơ.  
Không quá 10 euro
Ngoài một số món ăn phổ biến của Argentina thỉnh thoảng được đưa vào thực đơn, bữa ăn hằng ngày của Giáo hoàng Francis rất giản dị. Theo Aleteia, Giáo hoàng Francis thường dùng bữa ở nhà ăn chung như mọi người. Một nhà báo tường thuật rằng ông từng thấy giáo hoàng dùng bữa tại đây với các món nui xoắn macaroni, bò nấu đậu, ớt chuông chiên, cuối bữa có thêm cà phê hoặc sữa. Bữa ăn “chất lượng tàm tạm” này có giá dưới 10 euro, tức rất bình dân so với giá cả ở Rome hay những thành phố lớn khác của châu Âu.
Ngoài ra, thỉnh thoảng Giáo hoàng Francis còn gây bất ngờ khi đến ăn tại một số căn tin trong Vatican. Theo tờ Osservatore Romano, hồi cuối tháng 7, những người có mặt tại nhà ăn của khu vực kỹ thuật tại thành quốc này đã vô cùng bất ngờ khi thấy ông cùng một cộng sự cầm khay xếp hàng đợi mua đồ ăn. Sau đó, ông mang khay đến ăn cùng bàn với 5 nhân viên của nhà thuốc Vatican, vui vẻ hỏi thăm công việc của họ rồi trò chuyện về kinh tế và... bóng đá. Hồi năm ngoái, Giáo hoàng Francis cũng từng đến căn tin để ăn chung với một nhóm thợ rèn, thợ sửa ống nước và thợ điện của tòa thánh. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét