Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Quả chanh leo và những lợi ích siêu bất ngờ

Chanh leo (dây) (thuộc họ lạc tiên – Passifloraceae), tên tiếng Anh là “passion fruit” (có nghĩa: quả nồng nàn), gọi là chanh nhưng không bà con với các cây thuộc họ cam quýt (Rutaceae). Chanh leo là món bổ sung lý tưởng cho chế độ ăn uống, có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Người ta đã chứng minh trong chanh leo có đầy đủ nguồn vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cũng như các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khoẻ. Hạt chanh leo là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh dây có mùi thơm đặc biệt.

Chanh leo có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, sáng mắt, ngừa ung thư. Hình minh họa. 

Chanh leo là loại trái cây được sử dụng toàn thế giớitừ hàng trăm năm nay. Có hơn 500 loại chanh leo khác nhau, với vẻ ngoài đa dạng. Xét về màu sắc, chúng thường có màu vàng hoặc tím đậm, bên trong chứa đầy những hạt mọng nước ngon lành.
Đây là món ăn phổ biến cho bữa sáng, nước ép, đồ ăn nhẹ, và hương vị bổ sung cho các món tráng miệng, salsa, salad.
Có cả một danh sách dài những lợi ích phổ biến được mang lại từ chanh leo nhờ vào chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin có trong loại trái cây này. Tỷ lệ của nhiều khoáng chất và vitamin cao đến bất ngờ. Nhờ vậy, chanh leo là món bổ sung lý tưởng cho chế độ ăn uống, có thể mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Phòng chống ung thư

Chanh leo cũng là một nguồn chống ung thư hoạt động mạnh mẽ trong cơ thể. Chất chống oxy hóa có trong chanh leo chủ yếu loại trừ các gốc tự do, được biết đến với việc gây biến đổi các ADN của các tế bào khỏe mạnh thành các tế bào ung thư.

Cải thiện sức khỏe mắt

Bên cạnh khả năng phòng chống ung thư, vitamin A còn có thể cải thiện sức khỏe mắt, bao gồm ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và quáng gà. Hơn thế nữa, nó còn đặc biệt hỗ trợ cải thiện sức khỏe, giúp cho làn da đủ nước và sáng hơn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Chanh leo giàu chất xơ, và một khẩu phần chanh leo có thể cung cấp cho cơ thể con người gần 98% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày. Chất xơ hòa tan có cả trong phần màng và vỏ, có tác dụng như thuốc nhuận tràng. Nó có thể giảm các triệu chứng táo bón và thậm chí là ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa như ung thư đại trực tràng.

Điều hòa huyết áp

Nếu bạn ăn một lượng đủ chanh leo mỗi ngày, bạn có thể có được ¼ lượng kali cơ thể cần. Điều này giúp thư giãn các mạch máu và thúc đẩy máu lưu thông, giảm căng thẳng cho tim và tăng sức khỏe tim mạch. Hãy đảm bảo là bạn đã có chanh leo cho bữa trưa của mình để giữ cho trái tim khỏe mạnh và các tế bào hoạt động tốt.

Cải thiện tuần hoàn

Khi kết hợp với chức năng giãn mạch của kali, lượng sắt và đồng cao có trong chanh leo có thể thực sự có ảnh hưởng, giúp kích thích hoạt động trao đổi chất trong tất cả các cơ quan hệ thống, tăng năng suất và hiệu quả.

Hỗ trợ bệnh hô hấp, hen suyễn

Các nghiên cứu hiện nay đã chứng minh rằng, sự kết hợp của các chiết xuất khác nhau từ vỏ chanh leo tím tạo ra một hỗn hợp bioflavanoid mới, giúp long đờm, an thần, làm dịu hệ thống hô hấp. Điều này có thể giúp giảm các cơn hen suyễn, thở khò khè, ho gà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét