Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

7 loại hải sản có thể gây chết người bạn phải biết

Sò huyết chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn.

Hàu


 Cẩn thận khi ăn hàu sống có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Hình minh họa.
Theo Cục quản lý dược và thực phẩm khuyến cáo, hàu đứng ở vị trí khá cao trong bảng xếp hạng những món ăn mang lại rủi ro nhất. Trong hàu chứa nhiều mầm mống gây bệnh. Thứ nhất là vi khuẩn Norovirus, có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày. Thứ hai là Vibrio, một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí là tử vong do nhiễm trùng máu.
Khi chế biến, nên nấu chín đến khi hàu mở vỏ ra, nếu không mở thì nên bỏ đi sau khi nấu. Tuy chứa nhiều nguy cơ gây bệnh, nhưng đối với những ai mê hải sản, hàu vẫn là sự lựa chọn đầu tiên.

Cá ngừ

Cá ngừ là món ăn ngon và được yêu thích nhưng chúng chứa nhiều nguy cơ gây bệnh khiến người sử dụng cảm thấy nghi ngại. Món ăn này bị liệt vào danh sách cấm cửa vì nó gây ra một số bệnh nguy hiểm liên quan đến methylmercury như hội chứng chậm phát triển ở trẻ em.

 Cha mẹ cần lưu ý trước khi quyết định cho bé ăn thức ăn chế biến từ cá ngừ. Hình minh họa.
Scombrotoxin là tác nhân gây bệnh chính trong cá ngừ, được tạo ra do việc xử lý sai quy trình từ khi mới đánh bắt. Những triệu chứng ban đầu là đau đầu đi kèm tiêu chảy, nguy hiểm hơn là gây ra những biến chứng như mù mắt. Giải pháp an toàn nhất chính là bảo quản cá ở nhiệt độ thích hợp hoặc chọn những cửa hàng uy tín để thưởng thức món ăn này.

Cá nóc

Cá nóc chứa một loại chất độc cực mạnh có tên là tetrodotoxin có thể gây ra suy hô hấp và tử vong cho người dùng. Chất độc này thường thường nằm ở buồng trứng, gan, ruột của con cá và chỉ một giọt nhỏ cũng gây chết người. Nước ta, người dân được khuyến cáo không nên ăn món cá này vì nguy cơ ngộ độc rất cao.

 Cá nóc là món ăn ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên nếu chế biến không đúng cách sẽ dẫn tới tử vong. Hình minh họa.

Tuy vậy, ở Nhật người ta vẫn ăn cá nóc và là một trong những món ăn được ưa chuộng ở nơi đây.

Bạch tuộc sống

Ở Hàn Quốc, trung bình mỗi năm có 6 người tử vong khi ăn món này và chắc chắn khiến nhiều người phải nhập viên. Mặc dù vậy, bạch tuộc sống vẫn là món ăn khiến nhiều người mê mệt.
Đây là một món ăn tươi sống độc đáo ở Hàn Quốc. Món này bao gồm một con bạch tuộc còn sống nhưng được cắt ra làm nhiều lát nhỏ và dùng trực tiếp, không qua chế biến và được ăn cùng dầu mè.

 Bạch tuộc sống là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Hình minh họa.

Những chiếc xúc tu liên tục cựa quậy trên đĩa, chúng có thể gây nghẹt thở, thậm chí tử vong nếu bạn không nhai kỹ. Giải pháp an toàn nhất là nhai kỹ trước khi nuốt và không nên nói chuyện khi đang đang thưởng thức món ăn này.

Sò huyết

Có thể nói đây là một món ăn tuyệt hảo.Thế nhưng trong sò chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn.

 Sò huyết rất bổ dưỡng nhưng chúng lại mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn. Do đó cần nấu kỹ trước khi ăn. Hình minh họa.

Mặc dù chúng ta luộc sò huyết và cho sôi nhanh song vẫn không ngăn được những mầm bệnh chết người có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh lị. Lời khuyên tốt nhất bạn nên tìm nên những nhà hàng uy tín để tránh được những mối lo về an toàn thực phẩm

Sứa biển


 Để đảm bảo an toàn, cần ngâm rửa sứa kỹ trước khi chế biến. Hình minh họa.
Sứa biển là món ăn lạ, ngon miệng, nhưng việc chế biến sứa không kỹ sẽ gây hậu quả tai hại vì sứa sống chứa khá nhiều độc tố, có thể gây ngộ độc và tai biến cho người ăn. Để bảo đảm an toàn, phải ngâm sứa qua ba lần trong nước muối, phèn cho hết độc.

Con ba ba


Không nên ăn ba ba chết do độc tố histamine có trong thịt ba ba chết có thể dẫn tới tử vong. Hình minh họa 
Ba ba là một món cao lương mỹ vị. Tuy nhiên, chỉ được ăn thịt những con còn sống, khỏe mạnh. Ba ba chết có nguy cơ gây ngộ độc rất lớn do cơ thể chúng lúc này sản sinh ra độc tố Histamine, có thể dẫn đến tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét