Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Tác dụng của cây mướp

 - Mướp là loại thực phẩm rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Nhưng chắc chắn không nhiều người biết từ lá, trái, hoa, thân cho tới xơ mướp đều được dùng để chữa bệnh.
Hoa mướp

 Hoa mướp được dùng làm thuốc hạ sốt, chữa đau đầu. Hình minh họa.
Hoa mướp thường được dùng nấu canh ăn giải nhiệt ngày hè, ngoài ra còn được dùng xào chung với thịt bò như một món ăn bổ dưỡng. Ngoài ra, hoa mướp còn có tác dụng hạ sốt, chữa đau đầu. Cụ thể, hoa mướp 20g, hạt đậu xanh 100g. Đậu xanh để cả vỏ, ninh nhừ rồi lấy khoảng 400ml nước cốt. Vớt xác đậu xanh ra, cho hoa mướp đã thái nhỏ vào, đun sôi trong 5 -10 phút. Để nguội. Chắt lấy nước uống làm 2 -3 lần trong ngày.
Trái mướp

 Trái mướp có nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Hình minh họa.
Trong trái mướp có chứa nhiều chất nhớt, tác dụng làm mát, hỗ trợ tiêu hóa và kích thích tuyến sữa, tăng cường tuần hoàn máu. Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, thường được dùng chữa các bệnh như ho, suyễn nhiều đờm, viêm tiết niệu, mụn nhọt, táo bón.
Theo y học hiện đại, trái mướp có chứa nhiều nước, protit, lipit, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta carotene, các vitamin nhóm B như B1, B6, B2, vitamin C…rất tốt cho sức khỏe.
Lá mướp

 Viêm họng, ho kéo dài có thể chữa khỏi bằng việc dùng nước cốt từ lá mướp giã nhỏ lấy nước cốt uống. Hình minh họa.
Được biết đến với tác dụng chữa viêm họng, ho, hen kéo dài, lá mướp được rất nhiều người sử dụng. Để chữa viêm họng, lấy lá mướp hương rửa sạch, để ráo, giã nhỏ với chút muối. Cho thêm nước, lọc lấy nước cốt uống ngày một lần.
Chữa ho hen kéo dài, dùng lá mướp hương nấu nước uống sẽ chóng dứt cơn.
Với những người bị mụn mủ, giã nát lá mướp, đắp lên mụn, mụn sẽ mau xẹp do lá mướp hút hết mủ ra.
Thân (dây) mướp

 Nhựa lấy từ thân (dây) mướp được coi là phương thuốc thiên nhiên làm đẹp da, trắng da. Hình minh họa.
Nhựa trong dây mướp được phụ nữ Nhật rất ưa dùng trong việc làm mịn, giảm nếp nhăn và trắng da. Để lấy được nhựa mướp từ dây, cần đợi khi dây mướp đã qua thời kỳ cho trái, dùng dao cắt ngang thân, rồi hứng đầu dây tiếp giáp với mặt đất vào một cái chai, hoặc lọ để nhựa mướp nhỏ vào chai. Nên để qua đêm để khi trời mát, mướp ra nhiều nhựa hơn mà không bị bốc hơi. Nhựa mướp thu được đem cất ngăn mát tủ lạnh, dùng bôi mặt mỗi ngày một lần vào buổi tối.
Xơ mướp

 Xơ mướp cũng là phương thuốc chữa bệnh hen, theo Đông y. Hình minh họa.
Món tưởng chỉ có thể tận dụng để rửa chén hóa ra lại có tác dụng không ngờ. Để chữa bệnh hen, dùng 20 gam xơ mướp xắt nhỏ, sao kỹ. Hạt rau đay quả dài 12 gam, giã nát, sao vàng. Trộn hai thứ này lại, sắc uống khi trời nóng. Dùng ngày 2 lần, mỗi đợt điều trị trong vòng 3 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét