Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Cách tránh ung thư khi ăn đồ nướng

Nhiều nhà nghiên cứu về ung thư đã quả quyết lớp khói tỏa lên thơm phức từ lò nướng lửa than chứa nhiều chất sinh ung thư. Khói bốc do mỡ rơi xuống miếng than hồng càng thơm càng chứa nhiều độc chất. Làm sao để ăn món nướng mà vẫn an toàn cho sức khỏe?

Muốn yên tâm thưởng thức món nướng chỉ cần lưu ý một số “mẹo” khi làm bếp:

Trước hết, bạn đừng đặt thịt quá sớm trên vỉ nướng lúc còn đang châm lò để tránh lượng khói đầy than khí lúc than chưa bắt mồi lửa. Hãy đặt thịt lên vỉ nướng khi than đã già ngọn, khi mặt trên của than đã phủ một lớp mỏng tro trắng.
Giữ một khoảng cách an toàn giữa đồ nướng và than. Càng xa càng tốt, tất nhiên đừng quá xa khiến thịt nướng lâu chín.
Đừng đặt thịt ngay trên trung tâm ngọn lửa mà né qua một bên để vẫn lấy được sức nóng nhưng mỡ khi rơi xuống không trúng ngay miếng than đỏ lửa.
Đừng quên miếng thịt nằm giữa vỉ nướng chứa chất sinh ung thư cao gấp 50 lần miếng thịt ngoài rìa.

 Không nên nướng các món đã xông khói vì chúng dễ dẫn tới ung thư. HÌnh minh họa
Thay vì nướng trực tiếp trên lửa hồng, nếu lót giữa bằng miếng ngói, thớt đá thì hay hơn nhiều. Bạn đừng chọn chảo sắt, hay vỉ gang vì chỉ vô tình tiếp tay cho chất sinh ung thư. Nếu bọc thịt thì lá chuối, lá lốt bao giờ cũng tốt hơn giấy bạc.
Đừng nướng món đã xông khói, như thịt cá xông khói, lạp xưởng… vì muối nitrit trong các món này dễ biến thành nitrosamin, chất sinh ung thư cao.
Cuối cùng, đừng bao giờ thưởng thức món nướng mà quên ăn kèm các loại rau cải, trái cây chứa nhiều sinh tố A, C và E như cà rốt, ớt chuông, xà lách, và nhất là cà chua. Lycopen, hoạt chất kháng oxy hóa trong vỏ cà chua, chính là khắc tinh của chất sinh ung thư trong khói thịt nướng.
Đa số các món bị kết án là độc, là hại cho sức khỏe thường là món ngon. Món nướng là một thí dụ. Bạn chỉ cần sửa một chút thói quen khi nướng và sử dụng món nướng theo những cách đã chia sẻ trên đây, cũng đủ để sống khỏe mà không phải bỏ món ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét