Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Củ đậu - thần dược rẻ tiền cho sức khỏe

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc nhất là giải độc rượu, trị chứng trường phong hạ huyết...
Củ đậu hay còn gọi là củ sắn (sắn nước) có vị ngọt nhẹ, thanh mát. Ngoài việc ăn sống, người ta còn dùng củ đậu trong chế biến các món ăn thường ngày như xào với tôm thịt, nấu canh, hầm, salad... vừa mát, vừa bổ. 

 Củ đậu hầu như không có chất béo, lại giàu chất xơ, rất tốt cho cơ thể. Hình minh họa.
Củ đậu có đến 80-90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột. Ngoài ra, củ đậu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C... cần thiết cho cơ thể.
Củ đậu hầu như không chứa chất béo, thích hợp cho việc ăn nhẹ, giảm cân. Củ đậu cũng giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, có lợi cho đại tiện, giúp dạ dày co bóp tốt. Đây cũng là một thực phẩm vô cùng lý tưởng với bà bầu và phụ nữ thừa cân.

Tốt cho tiêu hóa

Củ đậu có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc nhất là giải độc rượu, trị chứng trường phong hạ huyết (đi ngoài ra máu), tác dụng nhuận tràng do nhiều chất xơ nên tốt cho tiêu hóa, giúp cho dạ dầy co bóp tốt, lợi cho đại tiện. Ngăn ngừa táo bón cho bà bầu.

Giảm cân

Các bạn nên biết, trong 100g củ đậu có 92g nước, 1g  protit, 6g glucit, 0.7g xenluloza, 0.3g tro, 2,4 g tinh bột, cung cấp được 29kcalo nhưng không có các chất béo. Đây là một thực phẩm vô cùng lý tưởng đối với phụ nữ muốn giảm cân.

Giải nhiệt

Củ đậu có tác dụng giải nhiệt, giải khát vì trong thành phần củ đậu có đến 80-90% là nước, 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột. Ngoài ra củ đậu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C… cần thiết cho cơ thể.

An toàn

Củ đậu là loại thực phẩm thông dụng, rẻ tiền nhưng được coi là an toàn vì không có chất bảo quản.

Làm đẹp

Người ta hay dùng củ đậu tươi, rửa sạch, tước bỏ vỏ, thái thành những lát mỏng để thoa hay đắp hằng ngày lên da, hoặc ép lấy nước bôi lên da mặt và chân tay giúp giữ ẩm, làm da mịn màng, tránh nứt nẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét