Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Bún bò gân



Nhà mình may mắn ở gần các chợ ,nhà hàng , quán ăn Việt Nam rất rất nhiều , chỉ cần lội bộ ra ngoài lộ 10 phút đồng hồ là đến được Plaza toàn đồ ăn Việt . Cơm / bún / phở chè food togo . Ăn tràn bản họng , nhưng cho dù có tiện lợi cách mấy mình dzẫn hì hục tự nấu ăn phục vụ cho gia dình , khẩu vị mình điều chỉnh cho phù hợp mình thích hơn , giống như con gái nó tự dưng thèm bánh da lợn, minh lười , chạy ra tiện dớt 1 miếng bánh nhỏ xíu 2 đồng bạc , đem về cắt ăn thử , mùi vị hết sức vô duyên dùm , bánh gì mà mặn nhiều hơn ngọt , miếng bột dai dòn trong suốt ẩn chứa 1 chút hàn the ở trỏng chắc luôn , ăn thì nó lợ lợ như rừng nước mặn ko giống ai.
 Em ấy quất 1 miếng xong la um xùm ....Bánh xanh dợ quá...eo.èo má mì ơi ( là dỡ đó )
Thế nên ráng dùng thân vận động chút mình làm , ra thành phẩm ngon ăn đứt ngoài tịm liền


Thèm bún bò tự tay mình nấu , thơm mùi xả cay nồng của ớt sate , nước lèo phảng phất mùi mắm ruốc . Nhớ món bún bò đầu tiên tui nấu , nấu xong tự ăn rồi tự sĩ nhục mình , quá dỡ tệ ., tệ hơn dợ thằng Đậu ....

Tâm sự đời cô lựu xin phép mở màn :





Cuốn chiếu theo chàng về dinh , bước vô con đường tập tành nấu nướng ở noi xa xứ này ,ngày xưa đâu có công thức dạy nấu ăn phổ biến như bây giờ đâu ,  nấu kiểu nhắm chừng mò mẫm làm đại , hên xui , lúc còn ở VN  com hàng cháo chợ , nấu ăn chỉ đếm trên đầu ngón chân . Chơi vơi chới với bắt đầu từ đây ....

Hồi đó qua Mỹ , hành trang lưu động đem theo là 1 đoàn quân " mắm ". Nghe bà con kiều bào bảo , mắm đem từ VN qua là quý lắm đó , bên này cao luong mỹ vị cái gì cũng đủ , chỉ có mắm là ngọc ngà châu chấu thôi  , đem 1 ít huong vị quê huong sang để ngửi cho đỡ nhớ quê nhà ...mình cù lần nghe theo , vác củng vài hủ , trong đó có mắm ruốc Huế,  chồng thấy la : Anh sợ ăn mắm lắm !!!! nhưng bún mắm , bún bò anh ăn , còn ngoài ra em thích ăn thì em tự xử , bốc hủ mắm ruốc lên ngắm nghía 1 hồi rồi nói để dành nấu bún bò nhe em , thơm ngon . Dạ dạ vâng vâng

Vợ chồng son mới cưới xưng hô lễ phép lắm , còn bây giờ thì ....

Hòng vọng phu ở nhà rãnh lôi mắm ruốc nấu bún bò Huế chờ chồng đi làm giết giặc ngoại xâm . Nàng nào giờ có biết nấu ăn là gì  . Trút mẹ nó hết nguyên hủ mắm vô nồi nước sôi sùng sục , quậy tưng bừng , 1 mùi hương Huế lan tỏa khắp gian phòng thí nghiệm , nếm thử mặn chát như nước biển Đại Dương , quăng miếng đường cho nó dịu chút , nếm lại vậy là xong nồi nước lèo

Uhm ..uhm sao mà nó ngon quá vại ( vỗ đùi cái bốp ) ko ngờ mới nấu lần đầu mà thành công hết sức tưởng tượng . Quá tự hào rằng chồng mình có phước , tu ngàn kiếp mới gặp được Mulan này . Tự rủa thầm trong bụng . Chắc anh ấy ăn xong anh ấy sẽ yêu mình mãi 1000 năm ..hí hí

 Chàng về từ xxa xa vó ngựa phi đùng đùng vang vọng từ ngoài cửa phi vô

 " ko biết nhà con mẹ nào kho mắm ruốc hay xào mắm mà nó thúi hết nguyên cái building , hôi rình , hôi die pà cố nội , chịu ko nổi , phải chi nó thơm ko nói gì đằng cái mùi nó nặng bay vô tận nhà mình. Sắp xỉu . Không xác định được là mẽ nấu món gì . Duyên trời mà cho tui lấy phải mấy bà này làm vợ thà tui tự tử chết mẹ cho dzồi

Ha....ha...ha

Balah...balah ....

****************************
Đó là sự tích Bún bò của ngàn xưa...
Giờ đây con mẹ ấy đã dần sáng suốt , nấu ăn có chình độ chuyên môn rồi cha


Bắp bò luộc cắt lát
Chả Huế cây 
Lấy giò sống trộn tiêu tỏi xong cho vô lá chuối gói dài dài thon thon rồi đem hấp
Chả này an rất hợp với bún bò
Ớt sate , linh hồn của bún bò


Tô của nàng - tô xe tăng

Tô của chàng - tô xe lửa
Chàng ăn xong xác định 
******
Nhìn tô bún bò của ngày hôm hay là niềm vinh dự vẽ vang sáng ngời của ngày xa xưa 
Thặc là hãi hùng , hãi não !!!

Đây là 2 hủ ớt sate lá ngọc cành vàng của mình


Nguyên liệu :
1 cup xã
1 cup tỏi băm
1 cup tôm chấy( loại ăn bánh bèo ) 
hoặc tôm khô giã nhuyễn
2 cup ớt bột loại cay
3 cup dầu ăn + 1 cup dầu màu điều
Cách làm

- Xào xã cho đến khi vàng thơm sau đó cho tôm chấy vô xào chung chừng 2 phút rồi vớt ra cái tô
- Cho 3 cup dầu vô lại cái chảo chờ dầu nóng cho tỏi vô phi vàng ,  vớt ra để ráo
Lúc này hạ lửa trên lò nhỏ lại , để giảm bớt độ nóng của dầu
- Trộn tất cả hỗn hợp tỏi phi vàng + xả tôm chấy + ớt bột cho đều trong 1 cái thau
Chảo dầu nóng lúc nãy , ta hạ lửa nhỏ và trúng hết cái thau hỗn hợp trên vào
Xào từ từ cho quyện vào nhau . Nêm vào 1 TBSP muối + 1 TBSP đường
Đảo lên cho đều rồi tắt bếp
Cuối cùng cho dầu màu đều vào là xong
Khong xào ớt quá lâu vì nó sẽ làm ớt đen và đắng
Chờ nguội rồi cho vào hủ ăn dần




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét