Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Lạ lùng rau chua lẻ


 Ở đồng quê có nhiều loại rau dại được xếp vào hạng độc đáo trong cả trăm ngàn loài rau khác nhau. Trong số nhiều loại rau lạ đó, chua lẻ được người quê rất ưa thích.

Chua lẻ chỉ mọc và sống được khi mùa mưa đến. Thân như cây cỏ dại, lá có hình răng cưa, thân và lá cao chừng 20 cm, mọng nước, giòn, sống nhiều ở nơi có độ ẩm cao. Khi những cơn mưa đầu mùa đổ xuống, cây chua lẻ nảy mầm mọc lên thành từng vạt nhỏ khắp các nơi, nhiều nhất là ở những vùng đất soi cạnh đồng ruộng hoặc sông suối. Chua lẻ mọc lên khoảng vài ngày thì lá xanh tốt, mơn mởn vươn cao.
 
Rau chua lẻ mới hái về
Rau chua lẻ nấu canh với rau tập tàng khá ngon nhưng ngon nhất là món rau luộc. Những mớ rau tươi non, rửa sạch rồi đem luộc chín, đĩa rau vớt ra có màu xanh ngắt. Cọng rau chín giòn giòn, có vị hơi chua và ngon ngót, chấm với các loại mắm như mắm ruột cá thu, mắm tôm giã ớt tỏi chanh ăn trong những ngày trời se se lạnh thì không có gì ngon bằng.
Lúc tôi còn ở quê, mỗi khi đi làm đồng về mẹ thường hái nắm rau chua lẻ mang về. Ngày đó, rau luộc được xem là món chính trong mỗi bữa ăn của nhiều gia đình, nhưng ăn rau chua lẻ thường xuyên mà chúng tôi không hề thấy ngán. Mẹ bảo, đây là rau quý của đồng quê vì mỗi năm nó chỉ mọc độ vài ba tháng, mùa nắng nóng muốn ăn tìm đỏ mắt cũng chẳng có. Biết đặc tính của loại rau như vậy nên chúng tôi cũng có ý thức và vui lây với mỗi bữa cơm gia đình khi có đĩa chua lẻ luộc bốc hơi trên bàn cùng chén mắm đậm đà.
Thời gian trôi đi, bây giờ về quê mẹ không còn nữa. Mấy cô hàng xóm vẫn còn lam lũ như mẹ ngày xưa. Đến mùa mưa không có việc làm, các cô cũng vẫn thường tìm hái rau chua lẻ. Nhưng bây giờ không như ngày trước, rau hái về không chỉ để ăn trong gia đình mà còn đem bán ở phiên chợ. Nhờ vậy, từ làng quê, loại rau này đã đi xa hơn và được nhiều người biết đến.
Ngày nay, rau chua lẻ được xem như một thứ rau quý hiếm của đồng quê vì nó rất ngon, ăn mát nên ai cũng ưa thích. Cứ mỗi dịp mùa mưa về, tôi cứ nao nao chờ trông mong tìm được loại rau thân thương gần gũi một thời này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét