Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Gà hấp xì dầu

Gà hấp xì dầu rất mềm, giữ được vị ngọt tự nhiên của gà; thơm  mùi gừng, thoảng chút vị  đặc trưng của xì dầu. Món này bày ra vào ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ rất hợp.
Nguyên liệu:
- Gà ta: 1 con
- Gừng: 1 nhánh
- Hành tây: 1/2 củ nhỏ
- Hành hoa: 5 cọng
- Gia vị: tiêu, muối, xì dầu, rượu trắng, dầu vừng.
Cách làm:
- Món này có 2 cách làm: một là các bạn hấp bằng xửng inox - thì mổ phanh gà ra; hai là hấp bằng tô thủy tinh, sử dụng lò vi sóng - thì các bạn mổ moi là tốt nhất.
- Gà làm sạch, ướp với khoảng 5 thìa xì dầu, 1 thìa cà phê đường, chút hạt nêm, 1/2 thìa dầu vừng, tiêu và 1 thìa rượu trắng khoảng 30 phút cho ngấm (có thể dùng xiên tre xiên vào thịt để ngấm gia vị hơn. Các bạn nên xiên vào mặt trong, xiên vào mặt có da khiến gà dễ bị nứt da trong quá trình hâp, mất điểm ở khâu hình thức, trình bày).
- Hành tây bóc vỏ thái sơi.
- Gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái chỉ.
- Hành hoa nhặt rửa sạch, cắt lấy phần gốc trắng.
- Nếu hấp bằng xửng thì các bạn xếp gừng, hành ở dưới, đặt gà lên trên và cho vào nồi hấp, hấp chín, thời gian để gà chín khoảng 25 - 30 phút.
Nếu hấp bằng tô, các bạn cho hành, gừng vào bụng gà rồi cho vào tô thủy tinh, bọc kín bằng ni lông bọc đồ và cho vào lò vi sóng, hấp chín. Sử dụng lò vi sóng các bạn nên bấm làm vài lần, mỗi lần khoảng vài phút.
- Đợi gà nguội các bạn lấy ra chặt. Nước hấp các bạn có thể dụng giội trở lại gà hoặc cho thêm chút xì dầu, tỏi, ớt để làm nước chấm.
- Món Gà hấp xì dầu chấm muối tiêu chanh cũng rất ngon các bạn nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét