Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

5 bộ phận của con lợn ăn càng ít càng tốt

Thịt lợn (heo) được coi là lành nhất trong các loại thịt, tuy nhiên óc lợn, gan lợn hay lòng non lòng già thì không phải ai cũng ăn được.

Óc lợn
Cứ 100 g óc lợn có tới 2.500 mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol của một người một ngày. Lúc đó, thực phẩm này không giúp phát triển trí thông minh mà ngược lại, nó còn khiến người ăn bị béo phì, đặc biệt là trẻ nhỏ, người rối loạn mỡ máu, tim mạch…
Trong khi đó, chất đạm trong óc lợn chỉ có 9g/100g, thấp hơn rất nhiều so với các phần khác như thịt nạc.
Gan lợn
Gan chứa nhiều dưỡng chất nhưng đồng thời nó chuyển hóa và đào thải chất độc nên bộ phận này tập trung nhiều chất cặn bã, mầm bệnh và một hàm lượng độc tố nhất định. Đồng thời, trong gan cũng chưa nhiều ký sinh trùng như sán và các loại virus gây bệnh.
Do đó, khi mua gan lợn ăn, bạn cần phải chú ý lựa chọn gan có màu sắc tươi đặc trưng, không có đốm trắng, đỏ hay màu sắc bất thường. Bên cạnh đó, trước khi chế biến, bạn nên ngâm gan trong sữa tươi 30 phút để giúp tẩy mùi hôi và độc tố trong gan.
Chân giò, móng giò
Chân giò, móng giò chủ yếu chứa protein, chất béo và chất keo protit. Ngoài ra, thực phẩm này còn có canxi, sắt, vitamin A, B, C. Tuy nhiên, lượng chất béo ở chân giò, móng giò không tốt cho cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều.
Đó là chưa kể chân giò có nhiều chất béo, điều này sẽ khiến quá trình tiêu hóa gặp nhiều khó khăn và không tốt với người có dấu hiệu cholesterol tăng cao.
Lòng già, lòng non
Lòng lợn chứa rất nhiều protein và cholesterol. Điều này không có lợi cho những người có bệnh tim mạch, tiểu đường, cholesterol máu và rối loạn chuyển hóa. Do đó, nếu bạn ăn chúng trong tình trạng chưa chín thì sẽ rất nguy hiểm bởi vì ruột lợn có chứa coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả lỵ, thương hàn…
Ngoài ra, ăn nhiều nội tạng cũng chính là nguyên nhân gây các bệnh nguy hiểm khác như gout, viêm tụy cấp, gan nhiễm mỡ, béo phì.
Tiết canh
Tiết của lợn nếu đã được nấu chín thì không sao nhưng khi ăn sống thì rất có hại. Ở Việt Nam, trên 70% bệnh nhân mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn là do ăn tiết canh lòng lợn. Người nhiễm bệnh có triệu chứng viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét