Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Lang thang với món ngon Hà Nội...

1. Bún ốc

Đây là món ăn quen thuộc ở miền Bắc. Tên gọi bún ốc chuối đậu được tổng hợp từ các thành phần làm nên món ăn. Bát bún ốc mang vị chua chua của dấm bỗng, vị giòn đậm đà của ốc, ăn kèm với đậu phụ chiên, rau sống… Chế biến món bún ốc không khó, nhưng bát bún ngon vẫn là bí quyết riêng của mỗi người.
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Bún ốc bà Sáu – 73A phố Mai Hắc Đế (bán từ sáng tới trưa).

Bún ốc bà Lương trong ngõ 191 ở phố Khương Thượng.

Bún ốc bà Béo số 1 Hòe Nhai.

Bún ốc ở chợ Nguyễn Cao (số 5 Đống Mác, P. Đống Mác, Q. Hai Bà Trưng).

Bún ốc Thụy Khuê (con ngõ nhỏ 530 Thụy Khuê)


2. Nộm bò khô

Nộm - một thứ quà vặt rất giản đơn về thành phần nhưng lại vô cùng ngon bởi những thứ gia vị gia giảm. Món nộm bò khô chỉ gồm đu đủ xanh bào nhỏ sợi, thêm ít đậu phộng, nước mắm pha chua ngọt, vài miếng thịt bò khô cắt lát mỏng, rau húng Láng, mùi ta, kinh giới, chút ớt cay... mỗi miếng là một sự xuýt xoa vì cay, vì ngon. Người lần đầu ăn chợt thắc mắc tại sao Hà Nội có món ăn hài hòa đến thế!
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Quán nộm Huế trên đường Hàm Long, đối diện nhà thờ Hàm Long (Nộm bò, nộm thập cẩm, nộm gân bò, nộm gan lá lách…)

Quán Long Vĩ Ôn ở số nhà 23 phố hồ Hoàn Kiếm (quán ông Tàu áo đen)

Quán nộm Lim 26-28 Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội.


3. Nem tai trộn thính

Là một món ăn chơi dân dã, nem tai được rất nhiều người ưa thích. Nem tai đơn giản chỉ là tai lợn làm sạch, hấp lên rồi thái mỏng, trộn với thính, ăn chung với bánh tráng, lá sung, sung muối, rau sống, chấm với nước mắm ngọt. Vị giòn giòn của tai lợn hòa trộn với vị thơm bùi đậm đà của thính, vị tươi mát của các loại rau và vị ngòn ngọt của nước chấm tạo nên một cảm giác cực kỳ thú vị cho người thưởng thức.
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Quán nem tai Bà Hồng: Nhắc tới nem tai thì cửa hàng Bà Hồng phố Hàng Thùng chắc chắn là nổi đình nổi đám nhất. Giá bán 110.000 đồng/1 suất 2 người ăn, thời gian mở cửa: 6 giờ đến 23 giờ. Địa chỉ: 35 Hàng Thùng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nem phùng - Phố Hàng Bún - 63 Hàng Bún, Hà Nội.

Nem nắm Giao Thủy phố Phạm Hồng Thái - 19 Phạm Hồng Thái, Hà Nội.

Nem dê trộn thính chợ Khương Thượng - Quầy 159, chợ A12 Khương Thượng, Hà Nội.


4. Bún chả

Bún chả Hà Nội nay đã du nhập đến nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong số rất nhiều món ăn tinh túy của người Hà Thành, bún chả có vẻ như dễ dàng phù hợp với gu ẩm thực của thực khách đến từ mọi nơi. Những miếng thịt lợn được thái lát vừa đủ, tẩm ướp gia vị cho thấm rồi nướng trên than hồng, sau đó thả vào bát nước chấm có vị giấm, đường và chanh, ăn với bún và rau sống… cực ngon. Tuy nhiên, ăn bún chả ở Hà Nội có một cái thú khác hẳn đó là thêm rau húng láng, loại rau thơm đặc biệt của làng Láng – Hà Nội.
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Bún chả ngon rẻ bất ngờ phố Hàng Than - 34 Hàng Than, Hà Nội.

Bún chả bọc lá chuối và không nước mắm phố Nguyễn Biểu - 23 Nguyễn Biểu, Ba Đình, Hà Nội.

Bún chả buổi sáng tinh mơ phố Hàng Khoai - Ngõ số 2 Hàng Khoai, Hoàn Kiếm Hà Nội.

Bún chả kẹp que lâu năm khó tính phố Nguyễn Du - Ngã tư phố Nguyễn Du giao với Bà Triệu, Hai Bà Trưng Hà Nội.

Bún chả que dấm sấu, dấm me ngõ Đồng Xuân - Bún chả Hằng Nga, ngõ Đồng Xuân, Hàng Chiếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.


5. Kem Tràng Tiền

Kem Tràng Tiền từ lâu nổi tiếng với các hương vị như kem đậu xanh béo ngậy khi ăn vào tan chảy từ từ trong miệng cho đến kem sôcôla, cốm, sữa... ngọt lịm, thơm ngon. Từ khi ra đời năm 1958 đến nay, kem Tràng Tiền luôn giữ được sự tin yêu của khách hàng nhờ vào chất lượng và hương vị riêng của mình. Quầy kem Tràng Tiền chính gốc ở phố Tràng Tiền quanh năm đông đúc, ngay cả trong những ngày mùa đông lạnh cắt da cắt thịt.
[IMG]
[IMG]
[IMG]
Quán kem Tràng Tiền gốc: số 35 phố Tràng Tiền (gần Hồ Gươm).


6. Chả cá Lã Vọng

Món chả cá Lã Vọng nổi tiếng ở Hà Nội luôn nằm trong top những món ăn ngon không nên bỏ lỡ được giới thiệu trong các cuốn sách về du lịch Việt Nam. Chả cá Lã Vọng ngon là sự kết hợp hoàn hảo giữa các gia vị đặc trưng Việt Nam như nghệ, thì là, mắm tôm và nước mắm, tất cả hòa quyện lại thành một món ăn có mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Món này được ăn kèm với ớt đỏ, bún, các loại rau thơm, rưới lên trên là những miếng cá rán ngon tuyệt.
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Ở Hà Nội bây giờ có rất nhiều quán bán chả cá nhưng địa chỉ lâu đời nhất phải kể đến quán Chả cá Lã Vọng – 14 phố Chả Cá. Giá một phần chả cá từ 120.000 – 200.000 đồng.

Ngoài ra còn có Chả cá Anh Vũ - 116 K1 Giảng võ, Quận Ba Đình, Hà Nội, Chả cá Kinh Kỳ - 612 Đường Lạc Long Quân, Quận Tây Hồ, Hà Nội & 104 Phố Hòa Mã, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.


7. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là món ăn dân dã nổi tiếng của miền Bắc. Trong tiết trời nóng nực của mùa hè, ngồi bên đĩa đậu rán vàng ruộm và đĩa bún trắng thanh mát thật không còn gì ngon bằng. Hà Nội có nhiều quán bún đậu mắm tôm nổi tiếng, một lẽ đơn giản vì món ăn bình dân này được lòng nhiều thực khách.
[IMG]
[IMG]
[IMG]

- Bún đậu ông Đại ở ngõ Trung Yên.

- Bún đậu đối diện cổng trường Việt Đức, trên đường Lý Thường Kiệt.

- Bún đậu ở phố Đông Thái, trong khu phố cổ, đoạn giao giữa Mã Mây, Đào Duy Từ và Hàng Buồm.

- Bún đậu ở Lý Quốc Sư - 39A Lý Quốc Sư.

- Bún đậu chị Thoa - 31 Láng Hạ.

- Bún đậu của cô Hằng ở Đội Cấn.

- Bún đậu chị Nga đầu dốc Hàng Than.

- Bún đậu chị Thư Đồng Rừng - 82 Đại La.

- Quán chị Thương ngõ 13 Lĩnh Nam.

- Quán bún Hà béo ở cổng trường Đặng Trần Côn A gần cuối phố Nguyễn Quý Đức - Thanh Xuân.

- Bún đậu Hữu Hòa - Cổng làng Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội, đối diện The Garden.


8. Nem cuốn

Nem cuốn mát lành với phần bánh tráng trắng muốt cuốn lấy thịt bò, các loại rau thơm bên trong, lại chấm với nước mắm pha đúng vị là món ăn khó cưỡng ở Hà Nội. Để thưởng thức món ngon này, bạn có thể đến các quán phở ở Ngũ Xã hoặc trên phố Quán Thánh. Ngoài phở cuốn, các quán này còn bán cả phở chiên phồng, phở chiên trứng, chả ngan ngon tuyệt cú mèo.

[IMG]
[IMG]
[IMG]


9. Phở

Nếu hỏi bất kỳ du khách nào về món ăn họ nhớ nhất khi đến Hà Nội, đặc biệt là khách quốc tế, câu trả lời sẽ là món phở. Phở Hà Nội khi ăn không kèm rau sống. Phở Hà Nội có cái ngọt chân chất của xương bò, cái thơm của thịt vừa chín đến độ để vẫn dẻo mà lại không dai. Vị thanh, ngọt của nước dùng sẽ đem lại cảm giác ngon miệng cho mọi thực khách.
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Phở Cồ Cử trên đường Liễu Giai cắt Kim Mã

Phở mậu dịch phố Lý Quốc Sư

Phở Thìn ở Lò Đúc

Phở Sướng ở ngõ đoạn giữa phố Đinh Liệt

Phở Gà 18 Lãn Ông

Phở Bò gia truyền Cồ Luận 105 B2, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân

Phở Vui 13 Hàng Giầy


10. Bánh cuốn

Bánh cuốn Thanh Trì, món ăn bình dân nổi tiếng của người Hà Nội. Bánh cuốn Thanh Trì đặc biệt ở chỗ tráng mỏng, trong quá trình tráng bánh có điểm xuyết thêm màu đen của mộc nhĩ băm nhỏ, bên ngoài lại có thêm hành mỡ thoa vào mướt mặt mà khi ăn thì thấy thanh nhẹ của vị gạo. Một thứ nữa làm nên hương vị ngon của bánh cuốn chính là nước chấm, đây cũng là một tuyệt kĩ của những người bán bánh cuốn làng Thanh Trì. Nước chấm gồm có nước sôi pha với nước mắm, với dấm, với ớt và đường.

[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]
[IMG]

Bánh cuốn Bà Hoành Tô Hiến Thành - 66 Tô Hiến Thành, Hai Bà Trưng Hà Nội.

Bánh cuốn Nguyễn Bỉnh Khiêm - 19 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Bà Trưng, Hà Nội.

Bánh cuốn Bà Triệu - 101 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bánh cuốn gia truyền Hàng Bồ - 72 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét