Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Bún thịt nướng (Vietnamese Grilled Pork with Rice Vermicelli)

Để chào mừng chồng quay lại Spore sau chuyến thăm nhà 10 ngày, mình quyết định nấu món chàng thích đó là “Bún thịt nướng” :D Món này mỗi lần tụi mình tới quán Long Phụng ở khu Joo Chiat cũng hay ăn nhưng lần nào ăn cũng có cảm giác chưa đã, thịt chưa thấm lắm nên kỳ này mình quyết tâm ra tay :D

Lọ mọ trên mạng cũng search ra được nhiều recipe lắm nhưng mình thích làm theo ý của mình hay nói nôm na là “thêm mắm dặm muối” chút đỉnh cho nó khác với người ta…hehehe nhưng vẫn tuân thủ theo 1 số nguyên tắc nhất định =D
Tiêu chí của mình là làm đơn giản, nhanh, gọn, nhẹ trong lối sống công nghiệp ngày nay nhưng vẫn giữ được tinh thần của món ăn =)) Sến quá, akakakak :}
Ở VN dễ dàng mua bún tươi nhưng ở đây thì rất khó mua. NTUC có bán nhưng sợi bún rất to, ăn không ngon như ở nhà. Còn nếu muốn mua bún tươi như ở nhà thì mình phải đi lên chợ Thái Golden Mile Complex mua nhưng mà đắt lắm. 1 gói bún nhỏ xíu $2 nhưng chắc chỉ đủ cho 1 tô bún thôi =)) Vì vậy mình thực hiện theo phương châm: thuận tiện, ngon và rẻ bằng cách dùng bún gạo khô (rice vermicelli/beehoon). Sau nhiều lần ăn các món bún (bún thịt nướng, bún chả giò, bún thịt xào, etc ở các quán VN ở đây, mình rất tò mò là tại sao các quán này có sợi bún ngon thế, giống bún ở VN khoảng 90%. Và cuối cùng mình đã phát hiện ra “chân lý” đó là họ dùng bún gạo :D Mình đã thử  dùng bún gạo để gói trong gỏi cuốn, ăn rất ngon mà ko bị ngán hoặc bị quá no vì bún =))
Món thịt nướng này có thể chọn thịt nạc vai (shoulder butt) hoặc thịt nách, tùy sở thích. Mình mua frozen shoulder butt của NTUC. Giá cả phải chăng mà chất lượng ko kém gì thịt tươi. 1 pack 500gram khoảng $5.50, được 6 miếng thịt =)) Đem về chỉ cần rã đông và sau đó ướp thôi :D
Nguyên liệu:
* Thịt nướng:
- 1/2kg thịt heo phần vai (shoulder butt)
- 2 muỗng cafe xả bằm (bằm nhuyễn để khi nướng ko bị khét)
- 2 muỗng cafe tỏi bằm
- 3 muỗng cafe hành tím
- 2 muỗng cafe mật ong
- 1 muỗng cafe dầu mè (sesame oil)
- 1 muỗng cafe nước tương (light soysauce)
- 1 muỗng cafe hắc xì dầu (dark soysauce)
- 1 muỗng đường
- Chút xíu nước mắm, tiêu cho thơm.
* Nguyên liệu ăn kèm với thịt nướng:
- Bún gạo
- Rau romaine salad hoặc butter lettuce
- Dưa leo
- Giá
- Hành lá, ngò rí
- Đậu phộng rang và giã nhuyễn (optional)
- Hành phi
* Nước mắm chua ngọt:
- 1 củ cà rốt
- 5 muỗng canh (soup spoon) nước lọc
- 1 muỗng canh đường
- 1 muỗng canh nước nắm
- 1 trái chanh
- Tỏi bằm, ớt bằm
Cách thực hiện:
Thịt nướng:
- Ướp thịt với toàn bộ gia vị dành cho thịt nướng. Để khoảng 20-30 phút cho thấm nhưng mình nghĩ ướp càng lâu thì thịt càng thấm :D Nếu dư dả thời gian hoặc rảnh rỗi thì tối hôm trước ướp thịt, trưa hôm sau lấy ra nướng thì đảm bảo thịt thơm ngon và thấm :D
- Sau đó đem thịt đi nướng. Có thể dùng lửa than (BBQ/chargrill) hoặc lửa điện (oven) để nướng. Mình thì dùng oven để nướng cho tiện lợi. Mở lò nướng sẵn trước 10 phút để lò nóng, sau đó xếp thịt vào khay nướng. Muốn vỉ nướng đừng dơ nhiều thì dùng giấy nhôm (aluminum foil) để lót dưới khay nướng. Trường hợp của mình thì nhà mình ko có oven giống như người ta =)) mà nhà mình chỉ có cái multi-function cooker nên mình lót giấy nhôm dưới đáy nồi, sau đó để cái vỉ nướng lên và xếp thịt lên trên. Nước từ thịt nhiễu ra sẽ rơi vào giấy nhôm đó nên sẽ đỡ dơ nồi :D

- Chỉnh nhiệt độ khoảng 250C và thời gian nướng khoảng 5-10 phút (tùy theo độ dày của miếng thịt). Cứ khoảng vài phút kiểm tra xem thịt có bị cháy ko và có chín chưa. Sau đó trở mặt của thịt lại để nướng mặt kia cho vàng đều.

* Nước mắm chua ngọt:
- Cà rốt thái sợi nhuyễn để làm đồ chua cho nước mắm. Sau khi thái sợi, ngâm cà rốt vào dung dịch giấm đường. Nếu không có giấm thì có thể ngâm cà rốt vào nước thường.
- Pha nước mắm với công thức: 10 muỗng canh (soup spoon) nước lọc, 2 muỗng canh đường, 2.5 muỗng canh nước nắm và chanh. Khuấy đều hỗn hợp, nếm vừa ăn là được. Nước mắm có độ chua, ngọt vừa phải. Sau cùng là bỏ tỏi bằm và ớt bằm vào. Mục đích của việc bỏ tỏi và ớt vào sau cùng là để cho tỏi, ớt nổi lên trên mặt của nước mắm, nhìn sẽ đẹp hơn :D Ko bít có phải là để nhìn cho đẹp hơn hay ko nhưng mình nhớ lời mẹ dặn khi làm nước mắm phải cho tỏi và ớt vào sau cùng nên mình làm vậy luôn :D

* Ăn kèm:
- Luộc bún gạo, sau đó xả bún gạo với nước lạnh để sợi bún ko bị bở và ko bị dính với nhau.
- Rửa rau, thái dưa leo nhuyễn, thái hành lá.
- Mỡ hành: Bỏ hành đã thái nhuyễn vô chén, sau đó cho chút dầu ăn vào chén rồi đem bỏ vô microwave khoảng 30 giây là hành sẽ chín và vẫn còn màu xanh. Cách này ko mất thời gian và ko cần phải dùng chảo :D Đỡ mất công phải rửa :D

- Đậu phộng rang và giã nhuyễn
Trình bày:
Xếp rau, giá, dưa leo và bún vào tô. Sau đó cho thịt nướng lên trên, thêm chút mỡ hành, hành phi và đậu phộng vào. Dùng kèm với nước mắm chua ngọt và đồ chua.

Chúc cả nhà ngon miệng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét