Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Đến với thiên đường hải sản Quảng Ngãi

Quảng Ngãi đi vào lòng người không chỉ nổi danh là vùng đất địa linh nhân kiệt mà còn bởi ẩm thực với những món đặc sản mang hương vị rất riêng. Thiên nhiên mang đến cho vùng đất này ngoài những cảnh vật mà tạo hóa ban tặng mà còn là nguồn ẩm thực phong phú, tạo thành nguồn nguyên liệu phong phú cho những nghệ nhân ẩm thực kiến tạo nên mỗi món ăn như một tác phẩm nghệ thuật đích thực.
Người dân nơi đây vẫn thường hay nhắc đến câu nói : “cá Bống kho tiêu, cá Thiều nấu ngọt” để chỉ  sức hấp dẫn của món cá bống Sông Trà. Tùy theo hình dạng, màu sắc người ta chia cá bống thành nhiều loại như cá bống thệ, cá bống dô, cá bống nhọn, cá bống mú, cá bống tượng…nhưng ngon nhất là cá bống cằn và cá bống cát. Hai loại cá bống này thịt thơm, xương da trắng mềm ăn ngon miệng
Cá Bống kho tiêu thơm nức mũi (nguồn hình: google)
Cá bống đem về nhà đánh vảy, chặt hết vây và lấy hết ruột. Xong đem cá bỏ vào chiếc rổ tre có trộn ít muối hột, chà đi xát lại nhiều lần cho sạch hết vảy. Sau khi rửa cá thật sạch mới đem bỏ vào chiếc tô lớn và ướp nước mắm ngon để độ mươi phút. Lúc này mới đổ cá vào chiếc "trách đất" đã tráng một lớp mỡ hay dầu ăn đã khử rồi đổ thêm nước mắm ngon vào trách sao cho vừa xăm xắp và đun lửa riu riu cho đến lúc chín. Cuối cùng, mới dùng đũa tre trộn cá cho thật đều, nhớ trộn cho khéo tay để cá khỏi bị nát, rồi rắc tiêu bột và nước màu lên mặt. Ðậy nắp trách cho thật kín để um hơi cho nước màu và tiêu ngấm dần vào cá. Ðộ chừng năm phút sau mới đưa trách cá xuống lò nhưng nắp vẫn đậy kỹ cho đến bữa cơm mới đem ra dùng. Đặc biệt nếu cá càng kho lại nhiều lần càng thấm bởi vị cay cay mặn mặn của gia vị, thơm thơm dai dai của thịt cá, ăn mãi mà không chán.
Cá bống kho Phan Đình Phùng  http://www.foody.vn/quang-ngai/ca-bong-kho-phan-dinh-phung
Món ăn thứ hai du khách không thể bỏ qua khi đến với đây là Don. Nó đặc biệt là bởi sự độc quyền, không nơi nào trên dải đất hình chữ S này có thể tìm ra ngoài Quảng Ngãi. Don thuộc họ nhà hến, hình quả trám, vỏ mỏng, sắc vàng đậm. con dài nhất chưa đến 2cm, thường sống ở nước lợ vùng sông Trà Khúc, sông Vệ.
Tô Don thơm ngon ăn kèm với bánh tráng (nguồn hình: google)
Chế biến don rất đơn giản, trước khi nấu thường ngâm don cho don nhả bớt bùn đất ra. Nấu don theo tỉ lệ một bát don hai bát nước, khi don chín đãi bỏ vỏ lấy ruột, cho vào nước luộc, nêm gia vị, mắm muối. Có người sẽ ngac nhiên khi thấy chủ quán bưng ra một tô don chỉ là một bát nước màu sữa lõng bõng, điểm xuyến bên trên hành lá và hẹ xắt nhỏ. Nhưng thực ra don đọng lại dưới đáy tô, khi ăn bạn phải húp hà cái vị ngọt của nước don, bẻ miếng bánh tráng xúc những con don bé tí bên dưới mới thấy hết hương vị đặc trưng đậm đà của món ăn này.
Khu bán don ngon Phú Thọ http://www.foody.vn/quang-ngai/khu-ban-don-ngon-phu-tho-tu-nghia-quang-ngai
Nhắc đến hải sản không thể không kể đến thiên đường ẩm thực Lý Sơn bởi nơi đây có rất  nhiều món ăn chế biến từ hải sản nhưng giá cả lại rất rẻ, tha hồ cho du khách ăn uống no say mà không phải lo nghĩ về hầu bao của mình. Thôi thì tha hồ các thể loại hải sản cho bạn chọn lựa như tôm, cua, ốc, ghẹ…
Nhắc đến hải sản đầu tiên ai cũng nghĩ đến những món ốc thơm ngon luôn làm nức mũi thực khách. Lý Sơn sẽ chiêu đãi bạn với một bữa tiệc về ốc đủ các thể loại như ốc cừ, ốc tai tượng, ốc đụn, ốc bạn tay…Hãy thử gọi một đĩa ốc cừ xào và nhấm nháp một cách từ từ, chậm rãi để vị giác như được đánh thức bởi hương thơm quá đỗi ngon lành. Ốc cừ là loại ốc sinh sống nhiều quanh các gành san hô ven đảo. Con ốc nhỏ hơn đầu ngón tay cái, vỏ cứng như đá nhưng có phần ruột ngọt lừ, thêm hương sả ngào ngạt cứ khiến bạn như muốn thưởng thức mãi không thôi.

Thơm nức mũi đĩa ốc cừ xào sa tế (nguồn hình: google)
Nếu đã đặt chân đến đây bạn nên thưởng thức món cháo Nhum trứ danh, thơm nức mũi. Nhum hay còn gọi là Nhím biển, được chia thành hai loại là Nhum sọ và Nhum gai. Với Nhum người ta có thể chế biến thành nhiều món như gỏi Nhum, Nhum nướng. Nhưng có lẽ ấn tượng nhất khi chế biến Nhum vẫn là cháo Nhum.

Tô cháo Nhum béo ngậy, ngọt lành hương vị biển (nguồn hình: google)
Nhum được tách vỏ, lấy phần thịt bên trong thành từng thớ, màu vàng rộm như trứng cá. Người ta cố gắng gạn hết phần nước bên trong Nhum để cho vào đun cháo, tạo ra độ ngọt đặc trưng. Phần thịt Nhum được xào với hành khô, nêm chút gia vị, tuy nhiên không nên đảo nhiều quá, thịt Nhum sẽ nát. Cũng có thể không cần xào qua thịt, mà chỉ đợi khi cháo thật nhuyễn, cho thịt Nhum vào nồi, khuấy đều lên là được. Một bát cháo Nhum thơm phức được ăn cùng với hành lá, rau mầm mang theo đầy đủ vị tanh, ngọt, béo ngậy đặc trưng mà chỉ mình con Nhum mới có thể mang lại. Thực khách, sẽ lại được thưởng thức một hương vị độc đáo, dân dã mà ngọt ngào. Từng miếng thịt Nhum tan trên đầu lưỡi cũng với vị ngon và thơm của gạo nấu nhuyễn sẽ là hương vị khó quên với những ai từng thưởng thức món ăn dân dã, đặc sản này.
Biển miền Trung nổi danh với cua Huỳnh Đế bởi hương vị thơm ngon, chắc thịt mà nó mang lại. Còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn ngồi trên một bãi biển lộng gió, nhâm nhi hương vị cua biển nướng hương lan tỏa ngào ngạt. Bóc lớp vỏ đen cháy, những múi thịt trắng ngần săn chắc lộ ra, chấm muối ớt ăn nghe dậy lên vị thơm ngọt đậm đà.
Cua nướng Lý Sơn thơm dậy mùi (nguồn hình: google)
Còn một đặc sản của biển mà nếu không thử bạn sẽ phải tiếc hùi hụi đó là cá Tà Ma. Cá có vảy màu đen, sống chủ yếu ở các gành đá nhô ra cạnh biển. Cá có thể chế biến thành nhiều món ăn tùy theo mùa: mùa đông người dân đảo thường nướng cá, mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua, lẩu, cháo. Thịt cá dai nhưng chắc và ngọt thanh vị biển, ngon nhất là phần lườn cá. Và hẳn khi đã thưởng thức rồi, vị cá sẽ mãi theo bạn như một trong những món ẩm thực ngon nhất và con người nơi đây dâng tặng cho du khách.

Cá Tà Ma – Tặng vật của biển dành riêng cho Lý Sơn (nguồn hình: google)

Tham khảo thêm các địa điểm có phục vụ những đặc sản miền biển trên tại:
Quán Bắc Sơn  http://www.foody.vn/quang-ngai/bac-son
Nhà hàng Quê Hương http://www.foody.vn/quang-ngai/que-huong
Nhà hàng Mỹ Khê http://www.foody.vn/quang-ngai/my-khe   
Nhà hàng Phố Biển http://www.foody.vn/quang-ngai/pho-bien
Như bao vùng đất hiếu khách khác, con người Quảng Ngãi nồng hậu luôn chào đón những người bạn phương xa với tinh thần vui vẻ và yêu mến nhiệt tình nhất. Với nền văn hóa ẩm thực đa dạng đặc biệt là những món ăn về hải sản phong phú sẽ là niềm tự hào không chỉ của người dân nơi đây mà hẳn như một lời chào mời với những ai chưa từng đến với mảnh đất này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét