Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Cần đưa nhiều nho vào trong thực đơn

“Tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa, tốt cho tim mạch, có tác dụng thải độc tố là những tác dụng của nho đối với sức khỏe của con người”, PGS.TS Trần Đình Toán cho biết.

 

 
Những lợi ích từ quả nho

Đông y cho rằng, nho tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ gan, thận, sinh dịch bôi trơn, bổ ích cho khí huyết, thông lợi tiểu tiện, dùng để hỗ trợ chữa trị các bệnh như: tì hư khí yếu, hụt hơi mất sức, phù thũng, tiểu tiện khó.

Cứ 100g thịt quả, nho sẽ cho 68 calo, 10 - 12g đường dễ hấp thụ, 11mg vitamin C. Trong quả nho có chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào và các nguyên sinh chất trong cơ thể, chống lại sự hình thành các gốc tự do. Vì vậy ăn nho giúp con người trẻ lâu, làm giảm nếp nhăn, chống lại sự xâm nhập của các loại vi-rút.

Ngoài ra, trong quả nho còn chứa nhiều đường gluco và fructose dễ hấp thụ, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.

PGS. TS Trần Đình Toán cho biết: “Trong lớp vỏ mỏng của hạt nho, tồn tại các chất resveratrol có cấu trúc hóa học tương đồng với hoóc-môn estrogen ở người và các chất có khả năng kháng khuẩn. Chúng có tác dụng làm giảm cholesterol, bảo vệ thành mạch máu trong cơ thể. Vì vậy khi ăn nho nên ăn cả vỏ”.

Hạt nho chứa nhiều axít linoleic, nó có tác dụng ngăn chặn máu cục hình thành tốt hơn cả aspirin, đồng thời giảm ngưng tụ của tiểu cầu, có tác dụng nhất định trong việc phòng chống bệnh tim mạch” .

“Các loại chất flavoids hàm chứa trong nho là một loại thuốc chống oxy hóa rất mạnh, có thể chống lại lão hóa và thanh trừ gốc tự do trong cơ thể”, PGS.TS. Trần Đình Toán cho biết thêm. Trong quả nho còn hàm chứa một nguyên tố chống ung thư, có thể ngăn chặn tế bào ung thư biến đổi di căn, có tác dụng ngăn chặn tế bào ung thư lan ra. Ngoài ra, nước ép từ nho có thể trợ giúp cho bệnh nhân cấy ghép nội tạng giảm bớt phản ứng khác thường, thúc đẩy cho cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Đặc biệt, nho còn có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể. Nho giúp gan quét đi lượng độc tố có hại trong cơ thể, đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu. Lượng nước, kalicao (có tác dụng lợi tiểu), giàu chất xơ (thúc đẩy quá trình tiêu hóa) làm tăng khả năng thải độc của loại quả giàu dinh dưỡng này.

Mỗi màu quả một công dụng

Mỗi tuần nên ăn nho một lần để làm sạch cơ thể. Nho là loại quả giàu năng lượng nên rất tốt cho trẻ em, thanh thiếu niên, người chơi thể thao, những người cần nhiều năng lượng .

Mỗi loại nho lại có những tác dụng khác nhau đối với sức khỏe. Nho vỏ tím hàm chứa anthocyanin, có tác dụng làm đẹp, chống lão hóa. Nho vỏ đen lại ích âm dưỡng thận, có tác dụng đen tóc. Nho vỏ đỏ hàm chứa chất xúc tác ngược, có thể mềm hóa mạch máu, hoạt huyết, phòng chống và ngăn chặn hình thành máu cục. Người bị bệnh tim mạch nên ăn nhiều.

Hàm lượng chất xúc tác ngược trong vỏ nho đỏ là phong phú nhất. Nho xanh lại có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Nho khô hàm chứa đường, chất sắt khá nhiều, càng thích hợp cho trẻ em, phụ nữ và người thiếu máu có thể chất yếu dùng làm thực phẩm bồi bổ. Nên biết rõ công dụng của từng loại nho để có sự lựa chọn phù hợp cho gia đình.

Điều quan trọng nhất, nho nên ăn cả vỏ vì vậy trước khi ăn phải rửa sạch, đảm bảo vệ sinh, tránh bị ngộ độc thực phẩm.

“Người bị thiếu máu, cao huyết áp, thần kinh suy yếu, mệt mỏi nên ăn nhiều nho. Ngược lại, vì trong nho lượng đường khá nhiều nên những người bị tiểu đường nên hạn chế. Chỉ nên ăn với lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe”, PGS. TS. Trần Đình Toán khuyến cáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét