Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Ngày mưa nhấm nháp cút lộn xào me


Theo nld.com.vn - 1 năm trước
Sài Gòn vào mùa mưa! Mưa Sài Gòn được ví như người như người con gái đỏng đảnh thất thường, đang nắng đấy rồi đổ mưa ào ào, rồi lại nắng ngay đấy. Tháng 5 đều đặn với những cơn mưa chưa kịp dai dẳng đã vội dừng, nhưng cũng đủ làm những con đường ngập nước. Mỗi khi trời chiều đổ mưa như thế, chỉ thèm được ghé một quán ven đường nào đấy và nhấm nháp cút lộn xào me.
Người ta vẫn nói Sài Gòn không có ẩm thực riêng mà chỉ là sự giao thoa của nền ẩm thực bốn phương, do những người dân tứ xứ mang về đây. Sài Gòn cũng chẳng nổi tiếng bởi món ăn cao sang nào mà được biết đến nhờ những món ăn vặt giản dị nhưng độc đáo. Cút lộn xào me là một trong những món ăn như vậy.
Ngày mưa nhấm nháp cút lộn xào me
Ảnh: top123.vn
Người Việt Nam chẳng xa lạ gì với trứng vịt lộn hay trứng cút lộn, món ăn bổ dưỡng và thơm ngon. Nhiều người chỉ quen với trứng cút lộn hay vịt lộn luộc, chấm muối tiêu và ăn kèm rau răm. Nhưng tại đất Sài Thành này, cút lộn hay vịt lộn xào me mới là món ăn khoái khẩu bậc nhất. Nếu như trứng vịt lộn một người ăn hai quả đã thấy no và ngán thì với trứng cút lộn, mỗi người có thể thưởng thức tới hai, ba chục quả. Đặc biệt, cút lộn xào me càng dễ ăn vì nhỏ và khi xào, nước me ngấm vào trứng làm vị trứng càng thêm đậm đà.
Trứng cút lộn luộc lên rồi bóc vỏ. Me khô ngâm nước nóng cho mềm ra, phi hành tỏi thơm phức, đun nhỏ lửa để nước sốt sánh lại. Sau cùng cút lộn được cho vào đảo cho đến khi ngấm. Khi đảo trứng phải nhẹ tay để trứng không bị nát. Nước sốt me không thể thiếu chút đường tạo vị ngọt đặc trưng của một món ăn Nam bộ. Trứng cút lộn ngọt thơm, me chua nhưng thanh, hành tỏi phi thơm lừng. Món cút lộn xào me bạn có thể ăn mãi mà không chán.
Ngày mưa nhấm nháp cút lộn xào me
Ảnh: blog.yume.vn
Không chỉ là món ăn vặt bổ dưỡng thơm ngon, cút lộn xào me còn là món khoái khẩu của “dân nhậu”. Buổi tối ghé đường Pasteur, gọi vài chai bia và một đĩa cút lộn xào me, bạn có thể ngồi lai rai tâm sự với bạn bè vài tiếng đồng hồ. Cút lộn xào me ở đây ngon nổi tiếng khắp Sài Gòn. Khi đã ăn hết trứng, nhiều người bắt đầu nhâm nhi hạt me hay gọi bánh mì chấm nước sốt me ăn cho “đỡ phí”.
Sài Gòn mùa mưa cứ chiều tối lại đổ mưa rào. Cơn mưa như cuốn trôi mọi bụi bặm, ồn ào và nóng bức. Những cơn mưa bất chợt khiến bạn lúng túng mỗi khi quên áo mưa. Đành ghé tạm một quán nào đó, gọi món cút lộn xào me quen thuộc và chờ cơn mưa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét