Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Canh chua rau chạy không?

Hôm mùng 5 tháng 5, quê mình nhà nhà đổ bánh xèo đón con cháu về sum họp. Sáng hỏi mẹ ăn mùng 5 tháng 5 thế nào? Mẹ đáp buồn buồn "thì nấu cơm cúng ông bà là xong!". Mà mình có về nhà đâu mà đòi mẹ đổ bánh xèo. Đầu tuần mà sao về nhà đổ bánh như cái thuở sinh viên cúp học về ăn tết Đoan Ngọ với gia đình.



Bánh xèo miền Tây


Cũng lạ! Đáng lẽ hôm nay mình phải thèm ăn bánh xèo mới phải, vậy mà mình thèm canh chua rau chạy nấu với cá lóc đồng. Nhiều khi bạn bè mình trên thành phố chẳng biết rau chạy là rau gì. Còn mình thì thèm rau chạy quá đi thôi.

Mà người này gọi là rau chạy. Người khác gọi đọt choại. Nơi khác nữa lại kêu rau dớn. Chẳng biết tên nào mới đúng nữa. Thôi thì kêu như người Tân Phước quê mình cho tiện, rau chạy!



Đám rau chạy um tùm


Rau chạy quê mình mọc men theo những cánh rừng tràm. Rau thuộc họ dương xỉ, bò ngoằn nghèo từ đất lên cây, từ cây xuống đất, bò luồn qua mương. Rau chạy ngon là loại vừa mới lớn chột bung lá ít thôi, trên đầu lá có hình dấu hỏi cong cong. Ngó rau chạy là phần non nhất của dây, thường ăn nhớt nhớt! Mùa mưa này rau chạy non mơn mởn, chột hay ngó đều ngon không có vị chát như khi trời nắng nóng.



Chột chạy non cong cong


Canh chua rau chạy dễ nấu vô cùng. Chỉ cần ít lá dấm tạo vị chua, trái khóm tạo độ thanh tao, ít quả ớt cho cá không tanh, ít cọng rau ngò gai nêm thơm tho là được. Còn cá lóc đồng thì con nho nhỏ ngon hơn con cá to thật to. Mẹ mình thường tiết kiệm. Phần đầu cá nấu canh chua. Phần thân cá kho tiêu ăn kèm với canh, ôi ngon bá cháy...



Lẩu rau chạy ngon không thể tả


Canh chua rau chạy cũng là một món đặc sản của vùng Đồng Tháp Mười. Loại rau mà có phèn vàng mặt nước vẫn nhởn nhơ lớn lên từng ngày. Vị nhớt cùng vị chát chát, bùi bùi của rau chạy nhà quê hiếm có loại rau trồng nào có được. Mỗi lần về quê là sẽ mon men theo con đường đất hái một rổ to đùng về nấu canh chua.



Xào với thịt ăn cũng phê


Có khi hái rau chạy về luộc chấm mắm cá cơm pha thêm tỏi với ớt bằm. Vị cay xé gió cùng vị mặn nồng của mắm cá cơm cùng vị chát chát của rau chạy huyễn hoặc vị giác đến tột cùng. Tự dưng nhớ rau chạy như nhớ anh yêu vậy!



Rau chạy luộc chấm mắm cá cơm


Giống như những lời ru hiền hòa của mẹ. Giống tiếng nước ì oạp vỗ vào be xuồng, giống như tiếng ếch nhái mừng mùa mưa đến, rau chạy thi thoảng lại lăn lộn trong lòng người xa quê như mình. Nấu canh chua rau chạy mẹ nha!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét